top of page

Sigma 45mm f2.8 DG DN

Updated: Aug 24, 2023

"ถูก เบา ดี"

เลนส์ตัวเล็กที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเลนส์แถม หรือเลนส์คิทจัดชุดมากับตัวกล้อง Sigma fp มันมีอะไรดีสมคำร่ำลือไหม แรกแกะห่อตัวนี้มาลองนะครับ ออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าไม่ได้แตะต้องอัพเดทเลนส์รุ่นใหม่ ๆ มานานเพราะมัวแต่ไปดำผุดดำว่ายอยู่ใน Leica M mount มานาน เพิ่งได้มาหยิบจับเล่นก็ Sigma fp ตัวนี้ เลนส์ Sigma 45mm f2.8 DG DN มันก็ถูกห่อมาในกล่องกระดาษง่าย ๆ รวมกับกลัอง Sigma fp ไม่มี Presentation หรูหราอะไร สีดำตัวเล็ก ๆ กระบอกเลนส์ทำจากอลูมิเนียมเบา ๆ น้ำหนักเลนส์แค่สองขีด ติดกล้องแล้วสบาย ๆ เหมือนไม่ได้แบกอะไรอยู่ ต่างกันกับเลนส์อื่น ๆ ใน L mount ที่ขนาดใหญ่โตมโหฬาร ก็ไม่เข้าใจครับว่าจะแข่งกันทำกล้องเล็ก แต่ต้องทำเลนส์ใหญ่ ๆ กันไปทำไม ระยะ Register จะคิดให้มันพอดี ๆ ไม่ได้กันเลยเชียวหรือ ยิ่งท้ายเลนส์มาอยู่ใกล้ ยิ่งต้องถ่างแสงออก เลนส์ก็ต้องใหญ่ ความคลาดต่าง ๆ ก็เยอะ พอเยอะก็ต้องใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเข้าไปแก้ไข ก็ไม่ค่อยเข้าใจมันเหมือนกัน สุดท้ายอยากได้เลนส์เล็ก ๆ ไวแสงก็ต้องไปจบที่มือหมุน M mount เอามาแปลงใส่ทุกทีไป

ตัวที่ได้มาเล่นติดตัว C เบี้ยวด้วย น่ารักน่าชัง ถถถ

Made in ประเทศอะไรก็แล้วแต่ มันอยู่ที่ QC ครับ ^_^

ความเล็กของเลนส์ L mount full frame ตัวนี้ถือว่าน่าจับตามองครับ เพราะถ้าทำได้ดีใช้ง่าย น่าประทับใจ อนาคตได้มีเลนส์ตัวเล็กรูรับแสงแคบแบบนี้ทยอยตามกันออกมาแน่นอน ซึ่ง ถ้าคนถ่ายภาพมาสักระยะหนึ่งน่าจะเข้าใจว่าสิ่งที่เราถวิลหากันจริง ๆ นั้นไม่ใช่การละลายหลัง แต่จะเป็นโทนของภาพที่ได้มาจากคาแรกเตอร์ของเลนส์เสียมากกว่า ผมเองไม่ได้ลองเลนส์ใหม่ ๆ มานานแล้วนะครับ แต่เลนส์ที่เคยผ่านมือมาสังเกตได้เลยครับว่าพวกที่รูรับแสงแคบ ๆ นั้นจะให้สีสันอิ่มตัวดี การไล่สีสวยกว่าเลนส์ที่รูรับแสงกว้าง ๆ ละลายหลังเยอะ ๆ ครับ Sigma 45 f2.8 ตัวนี้ก็น่าดูเช่นกัน ผมว่ามีเรื่องที่น่าสนใจหลายอย่างอยากชวนคุยกันครับ

Specification

Sigma 45mm f2.8 DG DN

DG เอาไว้ใช้กับกล้องฟูลเฟรม

DN เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องขนาดเล็ก

L-mount

F กว้างสุด 2.8 แคบสุด 22

วัสดุอลูมิเนียม

ไดอะแฟรม 7 แผ่น

ชิ้นเลนส์ 8 ชิ้น 7 กลุ่ม

โฟกัสใกล้สุด 24 เซนติเมตร

มีสวิตช์ ปรับ AF/MF

น้ำหนัก 215 กรัม

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f3.2

เลนส์ตัวนี้สามารถซื้อหาได้ในราคาหมื่นห้า +/- แล้วแต่โปรโมชั่น ถือว่าถูกครับ เป็นเลนส์ที่คุ้มค่าอีกตัวที่แนะนำ ขึ้นชื่อว่า Sigma คนที่เล่นกล้องเมื่อสมัยนานมาแล้ว อาจเบือนหน้าหนีนิดหน่อย เพราะเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มันเป็นค่ายเลนส์อิสระ ผลิตเลนส์ใส่กล้องโน่นนี่ ซึ่งตอนนั้นเรื่องสีสัน การโฟกัส และความคมก็ยังสู้เลนส์ค่ายไม่ได้ ก็เน้นขายด้วยราคาที่ถูกว่าเป็นทางเลือก (เหมือน Tamron แต่สมัยโน้น Tamron จะจ๋อย ๆ กว่าหน่อยเพราะสีที่ได้มักจะจืด) ช่วงนั้นเคยได้ยินฉายา “ซิกฝ้า” มาจากกระทู้ pantip ไหนสักอัน มีหลายคนบ่นว่ามันเป็นฝ้าง่าย แถมด้วยวัสดุที่เคลือบกระบอกเลนส์เป็นเหมือนการพ่นทรายด้าน ๆ ก็มักจะลอกออกมาเมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง แล้วก็มีเลนส์หลายตัวที่ทำเอาถูกแล้วคุณภาพใช้ไม่ได้ ถ่ายมาได้ภาพแต่ภาพไม่ได้ ส่วนตัวผมว่าซิกม่ากลับมามีชื่อเสียงมาก ๆ ก็ช่วงที่ออกเลนส์ตระกูล ART สำหรับกล้อง DSLR ต่าง ๆ มานี่แหละครับ เพราะเห็นเพื่อนพ้องหลายคนซื้อมาใช้แล้วบอกว่าเป็นเลนส์ที่สุดจริง ๆ คุณภาพดี ไม่ประนีประนอม (รวมถึงเรื่องขนาดและน้ำหนักด้วย) ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผู้บริโภคที่ได้มีของคุณภาพดี ๆ เอาไว้ให้ (กระเป๋าฉีก) เลือกใช้ จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยใช้เลนส์ Sigma เลยจวบจนมาถึงเลนส์รุ่นนี้ Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่จัดอยู่ในตระกูล Contemporary ซึ่งเป็นตระกูลรอง ๆ ลงมานี่แหละครับ แรกจับวัสดุและการทำเลนส์ให้ความประทับใจที่ดี ผมกลับชอบมากกว่าของแพง ๆ บางตัวด้วยซ้ำไป เพราะเลนส์ตัวนี้ทำจากอลูมิเนียมทั้งหมด ตั้งแต่กระบอกเลนส์ไปยันฮูด ที่ว่าชอบมากเพราะไม่มีชิ้นส่วนยางเลยครับ มีแต่บริเวณที่ซีลป้องกันฝุ่นและละอองน้ำเท่านั้น ยางยังไงก็มีเสื่อมมีหมดอายุครับ โลหะจะอยู่กับเราไปยาว ๆ มากกว่า ผมก็ชอบบอดี้มันตรงนี้

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ไล่ไปที่ f2.8 --> f4 --> f5.6 --> f8

คราวที่แล้ว Sigma fp โดนผมบ่นไปตอนรีวิวเสียเยอะ เพราะข้อจำกัดในการถ่ายภาพมันเยอะ (มากกว่ากล้องระดับเดียวกันในปัจจุบัน) จริง ๆ แต่กับเลนส์ตัวนี้ Sigma ทำได้ดีครับ เท่าที่ใช้งานมาไม่ได้มีปัญหาอะไรให้หงุดหงิด (นอกเหนือจากเรื่องออโต้โฟกัสนิดหน่อย) เลนส์ตัวนี้ถึงรูรับแสงจะเริ่มที่ f2.8 และมีเบลดเพียง 7 ใบแต่โบเก้ก็สามารถทำได้เยี่ยม และดูละลายหลังได้มากครับ ยิ่งถ้าคนมาจากเลนส์ M mount ด้วยแล้วยิ่งจะรู้สึกได้ว่ามันละลายมากกว่าเลนส์ M ปกติ เพราะเลนส์ M ชิ้นเลนส์มันเล็ก ขึ้นชื่อเรื่องการละลายหลังได้ไม่มากอยู่แล้ว โบเก้ของ Sigma 45mm f2.8 DG DN ตัวนี้ที่รูรับแสงกว้างสุด การเกลี่ยแสงในวงทำได้ดีมาก สม่ำเสมอเท่ากันตามตำรา มีการบิดเบี้ยวจากรูปวงกลมตามขอบบ้างเล็กน้อยเนื่องจากเลนส์ชิ้นหน้ามีขนาดเล็ก แต่ก็ไม่ได้มากไปจนทำให้โบเก้ดูหมุนวน (เรื่องโบเก้วน ๆ ก็เป็นคาแรกเตอร์หนึ่งที่หลายคนชอบกัน แต่ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่ามันไม่ใช่เลนส์ที่ดี ถึงคาแรกเตอร์มันจะชัดเจนแต่มันก็ถ่ายภาพได้เพียงไม่กี่แบบ และยังทำให้เบื่อหน่ายได้ง่ายด้วยครับ) เมื่อหรี่รูรับแสงลงมาที่ f4 รูปทรงของโบเก้ยังคงกลมมนอยู่ ไม่เห็นขอบเหลี่ยมที่เกิดจากใบของไดอาแฟรมแต่อย่างใด ถือว่าผ่านครับ อย่างไรก็ตามเมื่อลองไปถึง f5.6 กลับพบว่าภาพบางมุมโบเก้ออกอาการด้อยคุณภาพลงนิดนึง โบเก้จะมีลายมืดกับสว่างเป็นวง ๆ ซ้อนกันเข้าไป (บางคนบอกว่าเหมือนลายก้นหอย) ซึ่งน่าจะเป็นผลพวงมาจากการใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical element ครับ

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ไล่ไปที่ f2.8 --> f4 --> f5.6

FP001129

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f5.6 สังเกตลายในวงโบเก้ครับ

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f5.6 ขยายกันให้ดูครับ

ลักษณะคาแรกเตอร์ของภาพ เลนส์ตัวนี้ผมถือว่าทำมาได้น่าสนใจ เพราะมันสร้างให้เกิดคาแรกเตอร์ของภาพที่หลากหลายตามการปรับค่ารูรับแสงได้เหมือนเลนส์สมัยก่อน เมื่อถ่ายภาพแล้วเปิดค่ารูรับแสงกว้างสุดที่ f2.8 จะพบว่าภาพมีความฟุ้ง ๆ หน่อย ๆ แต่ยังคงความคมนะครับ ลักษณะภาพแบบนี้ถ่าย Portrait ได้ดีครับ (คิดไปถึงเลนส์ที่ใช้งานได้หลากหลายอย่าง Leica Summilux 1.4/35 pre-ASPH. เลยครับ ไปตามอ่านได้ที่ http://paronya.wixsite.com/paronya/single-post/2016/11/26/Leica-Summilux-1435-pre-ASPH-titanium ตัวนี้ที่ f1.4 บางสภาพแสงมันอาจไม่ได้ภาพครับ แต่ที่ f2 นั้นกำลังสวย เมื่อเปรียบเทียบกับ f2.8 ของ Sigma แล้วถือว่า Sigma ยังไม่ฟุ้งถึงขนาดนั้นครับ แต่มากพอที่จะลบริ้วรอยและสิวเม็ดเล็ก ๆ ของสาว ๆ ได้) แต่เมื่อหรี่รูรับแสงมาที่ f4 จะได้เรื่องครับ คาแรกเตอร์ของภาพเปลี่ยนเลยครับ ภาพคมขึ้น ความฟุ้งลดลง และจะไปคมใสเคลียร์เต็มที่ตั้งแต่ f5.6 เป็นต้นไป ความคมของเลนส์ตัวนี้ถือว่าสุดอยู่ครับ เวลาเดินถ่ายผมชอบที่ f4 เพราะภาพคมคายดีมาก f2.8 ส่วนมากเอาไว้ถ่ายคนเท่านั้น เพราะฉะนั้น นี่คือเลนส์ฟิกซ์อเนกประสงค์ในอีกแนวทางหนึ่งที่ไม่ใช่การเปลี่ยนทางยาวโฟกัสครับ

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f2.8 ภาพจะคอนทราสต์ต่ำและมีความฟุ้งในความคม

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4 คาแรกเตอร์ภาพเปลี่ยน คมมาก คอนทราสต์สูง

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f2.8 ภาพจะคอนทราสต์ต่ำและมีความฟุ้งในความคม

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4 คาแรกเตอร์ภาพเปลี่ยน คมมาก คอนทราสต์สูง

ในเรื่องของการให้สีของเลนส์ตัวนี้ ต้องขอว่าใครอยากทดลองให้มาทดลองกับ L mount ด้วยนะครับ อย่าไปลองกับกล้องโซนี่อย่างเดียว สีของภาพที่ได้มันจะเป็นโซนี่มาก ๆ ไม่อยากให้เกิดประเด็นขัดแย้งเพราะของทุกคนซื้อมาแล้วดีเสมอครับ อย่างไรก็ตามโทนสีของโซนี่มันแปลก คนที่จริงจังเรื่องสีหน่อยลองดูเอาเองก็แล้วกันนะครับ เอาเป็นว่าผมทดสอบการใช้งานกับ Sigma fp เรื่องสีสันของเลนส์ตัวนี้ผมโอเคเลย ทั้งที่เลนส์เปิดตัวมาก่อน แต่ก็ราวกับมันสร้างมาคู่กันพอดิบพอดี มันเป็นเลนส์กับกล้องที่ให้คอนทราสต์และพไมโครคอนทราสต์ค่อนข้างสูงนะครับ ถ่ายไม่ตรงมีเหนื่อยหน่อย

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4

ระยะโฟกัสใกล้สุดเลนส์ตัวนี้ทำได้ 24 เซนติเมตร อัตราขยายที่ 1:4 ซึ่งถือว่าใกล้ละเมื่อเทียบกับพวก M จึงทำให้การถ่ายภาพ ใช้งานค่อนข้างสนุก ถ่ายภาพได้หลากหลาย ยิ่งใกล้ยิ่งเบลอ f2.8 ก็เสียวได้เช่นกันครับ

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4 โฟกัสใกล้สุด

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f5.6

ซูมมาให้เห็นชัด ๆ จากภาพบนครับ

ความเร็วในการโฟกัส เรื่องนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่เลนส์หรือกล้องนะครับ เพราะว่าไม่เคยมีเลนส์ AF ของ Sigma ตัวอื่น ๆ มาทดลอง กล้อง Sigma fp ถ่ายด้วยเลนส์ตัวนี้ ก็มีวืดวาดและหน่วง ๆ อยู่บ้าง วัตถุเคลื่อนไหวเร็ว หรือเด็กเนี่ย จะมีปัญหาอยู่พอควรเหมือนกัน ต้องพึ่งพาฝีมือการถ่ายภาพทดแทนกันครับ แตกต่างจากเลนส์ตัวนี้ที่เป็น E mount ของโซนี่ คนอื่น ๆ รีวิวกันไว้ว่าทำได้รวดเร็วดีพอ ๆ กับกับเลนส์ค่ายเสียด้วยซ้ำไป

จะเห็นว่าเลนส์ตัวนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างครบเครื่อง ครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะถ่ายแบบมีฟุ้ง ๆ หน่อย หรือจะถ่ายแบบคมเป๊ะ สีดี คอนทราสต์ดี ภาพเด้งได้พอควร จะถ่ายใกล้ก็พอได้ มันสามารถใช้งานได้หลากหลายในระดับทั่ว ๆ ไป อาจไม่ได้ไปสุดสักทางหนึ่ง แต่ก็ถือว่าดีมาก ๆ แล้ว อย่างความคมของมันที่ f4 ขึ้นไป ผมบอกได้ว่าผมพอใจเลย ดีมากแล้วครับสำหรับเลนส์ราคาเท่านี้ ถูกคุ้มซื้อได้ครับ สวัสดี

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4

Sigma fp + Sigma 45mm f2.8 DG DN ที่ f4

bottom of page