top of page

Leica MP stealth

Updated: Aug 24, 2023

"ในความดำขำและมันเงา"

จั่วหัวแบบนี้อย่าคิดว่า Leica จะออก edition อะไรมาใหม่นะครับ แต่เป็นผมเองที่จะปั้น Leica MP ฟิล์มมาแข่งกับ Leica M Monochrom 'Stealth Edition' รายนั้นเป็นดำด้าน ได้เคยจับตัวจริงแล้วผิวสัมผัสดีมากครับ ดำด้านแบบด้านจริง ๆ ไม่สะท้อนเลย เลนส์ Summicron 2/35 ASPH. ที่มาด้วยก็มีดีไซน์ต่างออกไป (ณ ตอนนี้ยังไม่เห็นรุ่นไหนมีดีไซน์ซ้ำนะครับ) ราคามันแพงกว่า M edition 60 อีก อย่างช้ำ รุ่นนั้นมันจะฮาอยู่นิดหน่อยก็คือมีพรายน้ำนี่แหละครับ ลงสนามจริงกลางคืนเจอพรายน้ำเว่อขึ้นมา โดนเป่าหัวกันไม่รู้เรื่อง

มาว่ากันเรื่อง Leica MP ตัวโปรดของผมนี่แหละ ตัดสินใจร่วมหอลงโลงกันแล้วก็ขอ Custom กันนิดหน่อยครับ ผมอยากได้กล้องแบบดำ ดำจริง ๆ เลนส์ดำจริง ๆ เลยลองทำตัวนี้ดูครับ ที่กล้าทำก็เพราะมีประสบการณ์จากการเล่นสเกลโมเดลมาบ้าง (อะแฮ่ม เห็นรีวิวกล้องรีวิวเลนส์กันแบบนี้ แชมป์ Bandai Plamo Con ปี 2002 นะคร้าบ) วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ครับ มันทำเล่นได้ ไม่ยากจนเกินไปครับ

อุปกรณ์ตามภาพเลยครับ มีสองเทคนิคให้เลือกใช้

1. ส่วนสีเทา ตอนแรกผมคิดว่าจะเอาตัวอักษรเป็นสีเทาเสียให้หมด มันจะได้ยังพอหลงเหลือมิติกันอยู่บ้าง วิธีนี้คล้ายกับวิธีที่ไลก้าทำนะครับ แค่ผมไม่ทราบสูตรสีของเขาเท่านั้นเอง สีที่ผมเลือกใช้เป็นสี Enamel นะครับ ตัวทำละลายเป็นแบบน้ำมันนะครับ สีสูตรนี้มันไม่แรงเท่าสูตร Acrylic นะครับ สมัยที่ทำโมเดลสูตร Enamel นี่จะใช้ในกระบวนการ Wash โมเดลเพื่อให้มันดูเก่า ดูดราม่า มีคราบไคลติด โดยที่ไม่ลอกเอาสีสูตร Acrylic ที่ใช้เป็นสีจริงออกมาด้วย สีสูตรนี้จึงค่อนข้างปลอดภัยกับสีกล้องครับ "แต่" เน้นตัวใหญ่ไว้นะครับ Black paint ของไลก้าถ้าจำไม่ผิดก็เป็นสูตร Enamel เหมือนกันนะครับ เพราะฉะนั้น ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วครับ ถ้าไม่ชัวร์ อย่าลองวิธีนี้ครับ (หลอกให้อ่านมาตั้งยาว) เอาสีหยอดลงไปตามร่องครับ จะใช้เครื่องมืออะไรก็แล้วแต่ (ถ้าคิดจะใช้พู่กันท่านต้องมั่นใจว่าเป็นคนเนี๊ยบจริง ๆ) ทิ้งไว้สักครู่พอให้สีติดหมาด ๆ อย่าให้แห้งสนิทนะครับ แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบตัวทำละลายบาง ๆ เช็ดสีที่เลอะตามขอบออกเป็นอันเสร็จพิธี ตรงนี้ต้องระวังครับ ถ้าใครเช็ดแรงหรือใส่ตัวทำละลายมากไปสีในร่องจะหลุดออกมาด้วยนะครับ

2. ส่วนสีดำ เห็นปากกาในถุงพลาสติกตามภาพไหมครับ มันคือ Gundam Marker เอาไว้ตัดเส้นโมเดลพลาสติกครับ ปากกาแบบนี้ก็มีสองประเภทคือ เขียนตามปกติ กับแบบที่ผมซื้อมานี่คือแบบ "จิ้มไหล" ครับ ฮ่ะ ๆ ๆ ศัพท์ในวงการเขาล่ะ ผมไปได้มาจากร้านขายโมเดลกันดั้มที่ MRT จตุจักร เจ้าของร้านหน้าตาคุ้น ๆ เพิ่งมาเห็นว่าเคยมีรูปถ่ายด้วยกันสมัยก่อนที่เล่นโมเดลครับ แกก็จริงจังไปทางนั้นสุดตัว น่าชื่นชม ปากกาชนิดนี้จะใช้ได้ดีกับพวกร่องสลักทั้งหลายแหล่ครับ เพียงเขย่า จิ้มปากกาลงไป หมึกมันจะไหลวิ่งไปตามร่องเป็นเส้นเองครับ มันจะเลอะขอบ ๆ ช่างมัน ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วใช้ยางลบดินสอลบออกได้เลยครับ เท่าที่ใช้สีลักษณะนี้มาก็ติดแน่นทนทานดีใช้ได้ครับ ไม่หลุดไม่ลอก ทำง่าย ทำเองได้ ปลอดภัยครับ แต่มีสีอะไรบ้างตอนนี้ คงต้องลองไปหาดูกันเอานะครับ ผมดันปากหนักไม่ได้ถามมา

การลอกล้างสีทำได้ครับ แต่เน้นย้ำว่าต้องใช้ความชำนาญและระมัดระวังให้มาก ๆ ครับ ส่วนมากมักเจอกรณีที่สีอักษรเก่าหลุดออกมาด้วย หรือล้างแล้วออกไม่หมด ไม่สะอาด ไม่เป็นไรครับ ก็ paint สีขาวแบบเดิมกันลงไปใหม่ได้ แต่ถ้าสีกล้องหลุดมาล่ะก็ตัวใครตัวมันนะครับ

ตอนนี้กล้องเลยกลายเป็นพันธุ์ทางอะไรไม่รู้เลย หนังก็เปลี่ยนเป็น Vulcanite มาจากท่านเจ้าของเก่า (ซึ่งดีครับ ผมชอบมาก ดีสุดแล้วสำหรับ M) ทำให้ใส่กับกริปได้ มีลวดลายเข้ากัน (ปกติก็จะไม่เคยเห็น MP ใส่กริปกันใช่ม้า) ฝาปิดแบตก็ได้แบบหัวสกรูมา ฝาปิดช่องแฟลชทองเหลือง Black paint จาก Kanto ฟิลเตอร์ทองเหลืองที่ถามกันมามาก ผมใช้ของ Heliopan ครับ ประกบกับเลนส์ตัวโปรด Summarit 2.5/35 และฮูดแท้ตรงรุ่นที่หามาได้เสียที สาย Cooph+Leica แรก ๆ รู้สึกใหญ่ ไปๆก็ชินเอง ทีนี้ถึงไหนถึงกันครับ จะไม่ได้เห็น MP สวย ๆ อีกต่อไปแล้วแน่นอน ขอยกไว้ให้เป็นคู่ชีวิต เราจะเก่า+แก่ไปด้วยกัน ฮ่ะ ๆ ๆ ๆ (ปรากฏว่าปีหน้าเดี๋ยวโพสขายเฉย)

สุดท้ายของซน ๆ แบบนี้ถ้าของไม่ขึ้นจริง ๆ ก็อย่าไปทำมันเลยครับ พวกผมใจมันไปเสียแล้ว ฮ่ะ ๆ ๆ สวัสดี พลีชีพ

bottom of page