top of page

Zeiss Biogon T* 2.8/21 ZM

Updated: Aug 24, 2023

กว้างสุดที่รับได้สไตล์ M

วันนี้มีภาพจากเลนส์ Zeiss 21mm f2.8 มาแนะนำกันครับ ช่วงนี้ต้องขออภัยไว้ก่อนว่าไม่ค่อยมีเวลาว่างทำในสิ่งที่รักเท่าไรเพราะงานการถาโถมพอควร ขออนุญาตลองถ่ายเล่นสนุก ๆ แล้วก็เล่าสู่กันฟังนะครับ ข้อมูลอาจไม่แน่นเท่าที่ควร รบกวนมิตรรักแฟนเพลงเสิร์ชหาอ่านกันเองไปพลาง ๆ ก่อน เอาไว้ชีวิตดีขึ้นแล้วจะมาเม้าท์กันยาว ๆ ครับ ฮ่ะ ๆ ๆ

เลนส์มุมกว้างสูตร Biogon 9 ชิ้น 7 กลุ่ม f กว้างสุดที่ 2.8 เรื่องค่า f นี่หลายท่านอาจคิด (ในกรอบ) ว่าเลนส์มุมกว้างไม่ต้อง f กว้าง ๆ ก็ได้ เพราะเอาไว้ถ่ายทิวทัศน์บ้าน สตรีทบ้าง แถมด้วยทัศนมิติของเลนส์มุมกว้างมันทำให้เบลอหลังสู้เลนส์เทเลที่ f เดียวกันไม่ได้ จึงจำยอมใช้กันไปตามแนวทางนั้น แต่จริง ๆ แล้วถ้าสามารถเบลอหลังได้ในเลนส์มุมกว้าง ภาพที่ได้มันจะพิเศษมาก ๆ จริง ๆ นะครับ ลองสิร์ชหากันดู ภาพจาก Nikkor 24mm f1.4 Nano ครับ ยอมรับกับภาพของมันจริง ๆ เอา Zeiss มารีวิว แต่เปิดด้วยการอวยชัยให้พร Nikon เสียก่อน กลับมาดูเลนส์พระเอกของเราวันนี้กันบ้างครับ เลนส์ Zeiss ตัวนี้ ไม่ต้องหวังละลายหลังนะครับที่ 2.8 สำหรับเลนส์ 21 มม. ทำอะไรได้ไม่มาก แต่ก็ถือว่าเพียงพอนะครับ สำหรับการเปิดรูรับแสงช่วยในการถ่ายในที่แสงน้อย เพราะเลนส์มุมกว้างมันสามารถถือได้ที่ความไวชัตเตอร์ต่ำ เลนส์ตัวนี้โฟกัสใกล้สุด 50 เซนติเมตรนะครับ และ f คลิ๊กทีละ 1/3 stop

ภาพจาก Leica M edition 60 + Zeiss Biogon T* 2.8/21 ZM

คุณภาพของภาพ

Zeiss Biogon T* 2.8/21 ZM รักษาคุณภาพของ Distortion ได้ดีนะครับ เอามาถ่ายเลนส์ไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่เห็นว่าภาพมีความบิดเบือนแบบเว้าอยู่บ้าง ถ้าในภาพถ่ายนั้นมีเส้นตรงประกอบ เรื่อง CA ภาพที่ถ่ายมายังไม่เจอเท่าไรนะครับ แต่การเอาเลนส์มุมกว้างมาก ๆ มาใส่กับกล้องดิจิทัล (Leica M edition 60) บางครั้งจะเจอของภาพม่วงด้านซ้ายของภาพ ลองสังเกตดี ๆ นะครับในรีวิวนี้ถ้าถ่ายด้วยดิจิทัลจะมีขอบม่วงทุกภาพครับ แต่ในอนาคตคาดว่าปัญหานี้คงจะค่อย ๆ หมดไป เพราะหลายค่ายเริ่มตื่นตัววิจัยและพัฒนาเซนเซอร์ของกล้องกันยกใหญ่ ส่วน Zeiss 15มม. เลิกพูดกันครับ มาเต็มแน่นอน

อย่างไรก็ตามถ้าเลนส์ตัวนี้ประกบกับกล้องฟิล์มจะเป็นอันจบและฟินไปกับเลนส์มุมกว้างเท่าไรเท่ากันได้เลยครับ ดังตัวอย่างที่ผมใช้เลนส์ตัวนี้ถ่ายด้วย Leica MP ด้านล่างนี้เลย

ภาพจาก Leica MP + Zeiss Biogon T* 2.8/21 ZM

ภาพจาก Leica MP + Zeiss Biogon T* 2.8/21 ZM

อีกอย่างหนึ่งที่ต้องแจ้งไว้สำหรับผู้ใช้ Leica M คือ กล้อง Leica M จะไม่มีกรอบเฟรมไลน์กว้างไปถึง 21 มม. นะครับ ต้องหาช่องมองภาพเสริม หรือใช้กะ ๆ เอา แบบภาพทั้งหมดที่ถ่ายมานี้ ผมก็กะ ๆ เอาทั้งสิ้น ไม่มีเงินถุงเงินถังไปซื้อวิวครับ เรื่องนี้เป็นข้อจำกัดสำคัญของกล้องหาพิสัยที่สู้พวก Mirrorless ไม่ได้สักทีครับ

เอาไว้มีเวลาเยอะ ๆ มาเม้าท์กันยาว ๆ ครับ คราวนี้ขออนุญาตโพสกันพอหายคิดถึงครับ สวัสดี

bottom of page