top of page

35 ประจำการ

Updated: Aug 24, 2023

เลนส์ 35mm Leica ประจำการ

สวัสดีครับ ห่างหายจากการอัพเดทไปนานเพราะไม่มีของอะไรใหม่ผ่านมือ ไส้แห้ง วันนี้เลยมาชวนคุยกันเล่น ๆ แก้เหงา เพราะระหว่างนี้ผมมักจะเจอคำถามบ่อย ๆ ว่าถ้าเลนส์ไลก้า ระยะนี้ซื้อตัวเดียวเลือกตัวไหนดีครับ/คะ ซึ่งผมก็มักจะให้ตอบไม่ค่อยได้ครับ แต่ก่อนก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกันว่ามีเลนส์ติดตัวเป็นเพื่อนตายสักตัวเดียว กล้องเท่ห์ๆ ติดตัวไปไหนไปกันสักตัวเดียวก็พอ หล่อ ๆ เซอร์ ๆ ไป สุดท้ายจริง ๆ ก็ทำไม่ได้ครับ เพราะไม่หล่อ และเพราะเลนส์อย่าง Summilux ราคาเกือบสามแสนหรี่ค่า f ลงมาแล้วมันได้ภาพเหมือน Summarit ราคาสี่หมื่นซะเมื่อไรล่ะท่าน ถ้ามันไม่เหมือนในเชิงคุณภาพคงไม่ยากที่จะเลือกเลนส์เก็บไว้ตัวเดียว ไม่ว่าจะเป็นแบบ High end หรือ Best value แต่ความไม่เหมือนในที่นี้มันไม่เหมือนกันแบบบอกไม่ได้ว่าอะไรดีกว่า แถมยังเหมาะกับการใช้คนละสถานการณ์เนี่ยสิ จึงเป็นคำตอบแก่ปัญหาที่ว่าผู้ใช้กล้อง Leica แต่ละคนมีเลนส์ระยะเดียวกันหลายต่อหลายตัว

ผมออกตัวก่อนเลยนะครับว่าไม่ใช่นักสะสม ไม่ต้องมาดักตีหัวนะครับ ตอนนี้ผมเลือกเก็บเลนส์ช่วง 35mm ของไลก้าอยู่แค่ 3 ตัว แถมส่วนมากเป็นเลนส์นอกกระแสเสียแทบทั้งนั้น ซื้อมาถูก ๆ พันสองพัน (เผื่อใครอ้างอิงเอาไว้บอก ผบ.) นั่นคือ Leica Summaron 3.5/35, Leica Summarit 2.5/35, Leica Summilux 1.4/35 ASPH. FLE LEICA60

Leica Summaron 3.5/35

เลนส์อินดี้ตัวจริง นอกกระแสราคาไม่แพง แต่ภาพมันมีคาแรกเตอร์แตกต่างจากตัวอื่นมาก อย่างที่เคยเปรียบเทียบให้ดูกันไป http://paronya.wixsite.com/paronya/single-post/2017/01/06/Summaron-28-vs-35 ก็เพราะภาพมันกระด้าง ๆ แบบนี้แหละครับ ไม่เคยเห็นเลนส์ตัวไหนเหมือนแบบนี้ อ่ะ เลยต้องเก็บไว้หนึ่งตัว เอาไว้ถ่ายขาวดำ งานมันดีมืดไม่จม ได้รายละเอียด

Leica Summarit 2.5/35

เลนส์นอกกระแสตัวนี้เคยมีสัญญาใจกันไว้ เพราะตอนเริ่มเลนส์ไลก้าใหม่ ๆ ก็เริ่มด้วยตัวนี้ ขึ้นเขาลงห้วยไปนรกสวรรค์มาด้วยกัน ภายหลังก็ขายออกไปทำทุนไปต่อเลนส์ตัวอื่น ๆ เพราะเบี้ยน้อยหอยน้อย พอตอนหลังคิดถึงเพราะเลนส์แพง ๆ มันให้ภาพได้ความฟินไม่เหมือนกันเลยสัญญิงสัญญากันไว้ว่าถ้าเจออีกจะเอามาเก็บไว้ใช้งานยาว ๆ ไม่ขายมันแล้ว หลังจากเขียนรีวิวเลนส์ตัวนี้ออกไป ผมใช้เวลา 2 ปีเต็มกว่าจะหาเลนส์ตัวนี้กลับมาครอบครองได้ครับ เป็น New old stock http://paronya.wixsite.com/paronya/single-post/2016/12/19/Leica-Summarit-2535 เร็ว ๆ นี้คงมีรีวิว re visit กันอีกสักครั้ง มันเป็นเลนส์ติดโทนอุ่น ให้ภาพเป็น 3D pop ง่าย แต่ขอบภาพไม่คม และกำลังแยกขยายสู้เลนส์แพง ๆ ไม่ได้ แต่ถ้าไม่ซูมขุดคุ้ยก็จะดูไม่ออกครับ

Leica Summilux 1.4/35 ASPH. FLE LEICA60

ไปให้ (เกือบ) สุดทาง กับ 35 FLE รุ่นล่าสุดในคราบ Limited edition สเตนเลสสตีลกันทั้งตัวและหัวใจ ปะหน้าด้วย LEICA60 แถมไม่สะใจยังต้องสอยฮูดสำรองมาอีก จริง ๆ แล้วตัว Summilux 35 มีน่าเลนส์หลายตัวมาก AA กับ pre FLE ก็ดีมาก ๆ ให้สีหวานสวยที่สุดในซีรีส์ สายคาแรกเตอร์ภาพต้องไป Steel rim หรือตัว Classics แต่ที่เลือกเก็บตัวนี้เพราะมันเข้าเซ็ตกับกล้องครับ และจะได้มีเลนส์ที่สุดทางด้านเทคนิคของไลก้าไว้สักตัว โทนภาพมันต่างกับตัว Summarit และการเบลอหลังของ M มันไม่เหมือนพวก DSLR ครับ ตอนนี้มี lux เดียวใจเดียวครับ

ลองเปรียบเทียบภาพจากเลนส์ 3 ตัวนี้กันดูครับ (ไม่ได้ไปไหนจริง ๆ ถ่ายจากระเบียง 55)

ภาพรวมก่อนนะครับ ดูคอนทราสของภาพ ดูโทนสี ดูความเบลอที่ขอบด้วยนะครับ

แต่หลายคนก็เลือกที่จะจ่ายแพงกว่า Summarit ราว 4 เท่าเพื่อการเบลอหลังที่มากกว่าแบบภาพนี้

กลางภาพ นอกเหนือจากเพ่งความคม การเก็บรายละเอียดแล้วขอให้ดูการเปิดส่วน Shadow ของ Summaron ครับ

ขอบภาพบนขวา ความคมขอบภาพ FLE กินขาด แต่นั่นไม่ได้หมายถึงอารมณ์ของภาพที่ดีนะครับ คนละเรื่องกันครับ

ลองขาวดำครับ กดขยายภาพดูการเก็บรายละเอียดส่วนมืดและส่วนสว่างของเลนส์เก่าอย่าง Summaron เทียบกับเลนส์ใหม่ ๆ ชัดเจนนะครับ

และภาพไกลถ่าย f8 ขอให้สังเกตโทนของภาพนะครับ

นี่แหละครับ ผมเก็บ Summaron ไว้สำหรับงานขาวดำ Summarit ไว้พกไปไหนมาไหนง่าย ถูก เบา และใช้เวลาอยากได้ภาพคนโทนผิวอุ่น ๆ ส่วน Summilux เอาไว้เวลาออกไปงานเย็น ๆ งานแต่ง หรือเวลาอยากได้ภาพที่มีคาแรกเตอร์ของ Lux ที่เลนส์อื่นมันให้ไม่ได้

พอจะไขข้อข้องใจกันได้ไหมครับว่าทำไมต้องเก็บเลนส์ช่วงเดียวกันหลาย ๆ ตัว ไปลองเล่นดูครับ เลือกตัวที่ชอบ ของที่ใช่ ณ วันนี้มันอาจไม่ได้เป็นของที่ใช่ในวันพรุ่งนี้ก็ได้ครับ หุ หุ

ส่วนระยะ 50mm m mount ผมเลือกเก็บ Voigtlander Heliar 3.5/50 V4 Vintage line ไว้ครับ เผื่องัดมาใช้เมื่อไรก็เป็นเรื่องเมื่อนั้น เก็บไว้สอนเด็กมันว่าการหลุดพ้นจากหลังเบลอมันมีความเด็ดขาดอย่างไร นอกจากนี้ยังมี Mamiya sekor 1.4/55 เลนส์สวยหวานนอกกระแสอีกตัวหนึ่งที่รักมาก ๆ มัดรวมกับ M adapter เก็บไว้นอนรอวันฤกษ์งามยามดี จะกลับมาผงาดในกล้อง M ที่มี Live View อีกครั้ง

ที่เหลือขายแลกข้าวกินไปหมดละครับ สวัสดี

bottom of page