top of page

Leica Summicron 2/35 V4 KOB "Tiger claw"

Updated: Aug 24, 2023

"ตัวเลือกท่ามกลางกระแสที่ร้อนแรง"

สวัสดีครับ วันนี้มาเขียนถึงเลนส์แปลกอยู่ตัวนึง ถ้าหากจะพูดถึงตัว Leica Summicron 35 V4 (KOB) แล้วทุกคนคงต้องรู้จักเป็นแน่ เพราะเป็นเลนส์พิมพ์นิยมที่ใครเข้ามาเล่นกล้อง Leica แล้วจะต้องโดนเป็นตัวแรก ๆ หรือใครยังนึกอะไรไม่ออกก็ต้องมาลงที่ตัวนี้ก่อนเสมอ ๆ เพราะมันดังมาก ดังเสียจนเราคาขายมือสองแซงรุ่นใหม่กว่าอย่าง V5 ASPH. ไปเสียไกล ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับที่เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นได้เสมอ ๆ ในวงการกล้องไลก้า เพราะพวกเราเสพย์อารมณ์กันมากกว่าคุณสมบัติทางเทคนิคอยู่แล้ว วันนี้จะชี้ชวนกันดูอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนตกไปอยู่ในกระแสเสียจน “ลืม” หน้าที่แท้จริงของเลนส์ไป ในวงการลึก ๆ เข้ามากว่าคำว่าจุดแดงหน่อย เราจะได้เห็นบางคนสะสมเลนส์สีเงิน (โดยมากจะแพงกว่าสีดำ หรือบางรุ่นวัสดุเป็นทองเหลืองในขณะที่สีดำเป็นอลูมิเนียม) บางคนสะสมของดำ (บางรุ่นที่แพงกว่าสีเงิน และพวก Black paint) บางคนสะสมสีไทเทเนี่ยม บางคนสะสมตัว Special edition ต่าง ๆ บางคนสะสมมันเสียหมดทุกเลนส์ บางคนสะสมฟิลเตอร์ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือบางคนสะสมเฉพาะเลนส์ฮูด ก็แล้วแต่แนวทางของแต่ละท่าน สิ่งที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้คือคุณต้องอยู่บนเส้นทางในฐานะของนักสะสม (Collector) แล้วนะครับ ไม่ใช่คนใช้ (User) ซึ่งเราคงไม่กล่าวถึงมัน วันนีอยากจะชวนคุยกันถึงคนใช้ หมายถึงกลุ่ม User โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ KOB ครับ

เลนส์ 35 KOB แบ่งใหญ่ ๆ คร่าว ๆ คือ 1.ผลิตที่ Canada (คิงแคนาดา) ในช่วงแรก ปี 1979 - 1988 และ 2.ผลิตที่ Germany (คิงเยอรมัน) ในช่วงหลัง ๆ ปี 1987 - 1996 แน่นอนว่าคิงเยอรมันราคาแพงกว่าเพราะใหม่กว่า ผลิตในเยอรมันดูดีกว่า และบางท่านเชื่อว่ามันให้ภาพที่ต่างกันออกไปเล็ก ๆ น้อย ๆ ส่วนเลนส์ 35 KOB สีเงินผลิตมาน้อยช่วงปลายสายการผลิต (ปี 1993 - 1996) และมีราคาแพงกว่ามาก นอกจากนี้ยังมีคนเล่นกันไปจนถึง font ว่ากลมหรือเหลี่ยมแยกกันไปได้อีก 4 ช่วง (ตัวที่อักษร 35 เหลี่ยมอย่างเดียวที่เหลือกลมหมดคือ made in Canada ครับ) ที่เหลืออีก 3 แบบมันเหมือนจะเป็นช่วงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตอนย้ายมา made in Germany ทั้งหมดครับ (เวอร์ชันสุดท้ายคือเป็น font เหลี่ยมทั้งหมดครับ)

“ช่วงนี้ชี้เป้า” มี 35 KOB อีกตัวหนึ่งที่ราคาย่อมเยากว่าและไม่เป็นที่หมายปองของบรรดา Collector นัก คือ 35 KOB Tiger claw รุ่นนี้เป็นสีดำแทรกตัวอยู่ในไลน์การผลิต made in Canada ที่ผลิตกันมาอย่างยาวนานครับ จุดที่แตกต่างจาก KOB รุ่นอื่น ๆ คือ ตรง Focus tab จะเป็นแผ่นออกมาคล้ายอุ้งเท้าเสือ (จึงเป็นที่มาของชื่อ) สืบเนื่องจากว่าช่วงนั้นอะไหล่หมด (เอากันดื้อ ๆ แบบนี้แหละ ไม่ได้มีตำนานพิศดารอะไร) เลยต้องเอา Focus tab แบบอื่นมาใส่แทน อารมณ์เดียวกับ M6 Panda ที่กลายเป็นกระแสราคาแพงกว่า M6 ปกติในกาลต่อมาเฉยเลย

ขอบคุณภาพจาก Fotofile MBK ชั้น 1 ครับ

ปัจจุบัน 35 KOB Tiger claw ราคายังนับว่าถูกครับ กำเงินไปหมื่นเดียวก็ซื้อได้แล้ว (เฉพาะฮูดนะครับ 555) เมื่อเทียบกับตัวสีดำธรรมดาที่ราคาขึ้นเอา ๆ ไปเสียไกล (ตระกูล Summicron ก็มีแค่ 2 ตัวที่ราคากระโดดไปเร็วอย่างมีนัยยะสำคัญคือ Summicron 2/35 V.1 8E และ Summicron 2/35 V4 KOB) แต่เจ้า Tiger claw ตัวนี้ราคาถูกกว่า KOB รุ่นธรรมดาโขอยู่ครับ “ช่วงนี้ชี้เป้า” จึงอยากแนะนำ User ที่ต้องการอารมณ์และคุณภาพของภาพแบบ KOB มาลองเล่นตัวนี้กันดูครับ คุณภาพของภาพ เลนส์ส่วนตัวผมว่า ไม่มีอะไรแตกต่าง เหมือน KOB ทุกประการเพียงแค่ Focus tab มีหน้าตาแตกต่างออกไป แล้วราคาถูกว่า คาดว่าอีกหน่อยก็คงขึ้นตาม KOB แน่นอนจะไปเร็วไปช้าก็อีกเรื่องนึง แต่ถ้าจะเอามาใช้ อยากได้ภาพ KOB แท้ ๆ ไม่ได้คิดจะสะสม จะไปซื้อของแพงกว่าทำไมครับ

bottom of page