top of page

Leica Summarit 2.5/75

Updated: Aug 24, 2023

"75 ราคาประหยัด"

ต้องขอสารภาพว่าคิดอยู่นานมากว่าจะเขียนถึงเลนส์ตัวนี้ดีไหม เพราะว่าตัวเองไม่มีความรู้เรื่องเลนส์ช่วง 75 mm ของไลก้าเลย และตัวนี้ก็เป็นตัวแรกที่ได้มาลองเล่น แต่สุดท้ายก็คิดว่าเอามาเขียนนิด ๆ หน่อย ๆ ลงไว้เพื่อให้เพื่อน พี่ น้อง ที่สนใจได้เห็นภาพกันคร่าว ๆ ก่อนก็ยังดี

เลนส์ 75mm ตัวนี้เริ่มไลน์การผลิตปี 2007

ด้วยเลนส์ 6 ชิ้น 4 กลุ่ม

โฟกัสใกล้สุด 90 ซม.

น้ำหนัก 345 g

มี f กว้างสุด 2.5

ระยะ 75mm

ขึ้นชื่อว่า f2.5 ก็เป็นซีรีส์โปรดของเลนส์ 35mm หนึ่งในใจอีกตัวของผม คราวนี้คงได้มาลองกันดูว่า 75 จะเด็ดเหมือน 35 หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ พวก Summarit f2.5 นี้ทุกตัวเป็นเลนส์ขนาดกระทัดรัด เบา พกไปไหนต่อไหนง่าย น่าเก็บไว้ประจำการให้ครบทั้งเซ็ต 4 ตัว

เลนส์ของไลก้าซีรีส์ Summarit f2.5 ตั้งแต่ช่วง 35 50 75 และ 90 นี้นอกจากความคอมแพ็คแล้ว ผมว่ามันยังเป็นชุดประหยัดที่มีความพิเศษมาก เพราะคาแรกเตอร์ของเลนส์มันไม่เหมือนเลนส์ใหม่ ๆ ณ ตอนนี้เสียทีเดียว สมัยที่ผมเริ่มเลนส์กล้องไลก้า ก็เริ่มด้วยเลนส์ Summarit 2.5/35 ซึ่งก็เป็นเลนส์ที่ดีมาก พอได้คุยกับพี่ ๆ ในวงการ หลายท่านก็ชอบเลนส์ตัวนี้ บางท่านก็ว่าคาแรกเตอร์มันอยู่ระหว่างกลางระหว่างเก่ากับใหม่ สมัยนั้นผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกเพราะมีเลนส์ไลก้าอยู่ตัวเดียว ไม่รู้จะเอาไปเทียบกับอะไร จนได้ลองเล่นเลนส์หลาย ๆ ตัวนั่นแหละ ถึงได้รู้ว่าคาแรกเตอร์เก่ากับใหม่มันต่างกันอย่างไร และซีรีส์ Summarit 2.5 นี้มันมีคาแรกเตอร์ที่พิเศษที่ต่างออกไปอย่างไร จริง ๆ อธิบายไปด้วยคำพูดก็เท่านั้น ต้องไปลองเล่นกันเองครับ ส่วนตัว 75mm ที่ถืออยู่ตอนนี้ ผมเองก็ยังบอกไม่ได้เช่นกันว่ามันมีคาแรกเตอร์แบบไหนถ้าเทียบกับกลุ่ม 75 ด้วยกัน เพราะไม่เคยเล่น 75mm ตัวอื่นเลย (เคยแต่ไปลองเล่น Summilux V1 V2 ที่ร้านนิด ๆ หน่อย ๆ) รู้แต่ว่า 75 Summarit ตัวนี้มันมีความคมดีทีเดียว ส่วนสีสันจะตรงไหมอาจบอกไม่ได้เต็มปาก แต่สีมัน "ข้น" และหวานสวยดี ติดอุ่น ไล่โทนได้ดีมีเนื้อหนัง ผมว่าลักษณะสีสันใกล้เคียงกับตัว Summarit 35 นะครับ การละลายหลังอาจไม่มากไม่มายนัก แต่ถ้าถ่ายใกล้หรือถ่าย Head shot ก็เป็นเรื่องได้เหมือนกัน โดยโบเก้ถ้าเจอชัด ๆ จะเห็นได้ว่าคุณภาพของโบเก้มันดีทีเดียว วงกลมดี แสงสม่ำเสมอทั้งวง ใกล้เคียงอุดมคติพอควร แต่ด้วยหน้าเลนส์ที่เล็ก ทำให้โบเก้มีความวน ๆ อยู่เหมือนกัน ไม่กลมสวยเหมือนเลนส์ใหญ่ ๆ ของกล้อง DSLR

ลองดูคุณภาพของโบเก้ และความวนของมันครับ

การโฟกัสจะว่าง่ายก็ง่าย ยากก็ยาก ระยะหมุนโฟกัสสั้น เข้าเป้าได้เร็ว แต่งานละเอียดอาจยากนิดนึง สายเนี๊ยบอาจไม่ถูกใจ แต่ผมว่ามันก็เหมาะกับ f2.5 ดี ระยะชัดลึกมันมากขึ้น ระยะหมุนก็ลดลงได้ มันก็ทำงานได้เร็วขึ้น ส่วนความ 3Ds POP ที่ผมหลงใหลเหลือเกินในตัว Summarit 2.5/35 นั้น ตัว 75 ก็มีโผล่มาให้เห็นบ้างเหมือนกัน ถ้าตัวแบบกับฉากหลังเอื้ออำนวย ระยะโฟกัสเหมาะสม โฟกัสเข้าตรงจุดแม่น ๆ แต่อย่างว่าครับ ด้วยทัศนมิติที่เกิดจากเลนส์ 75 ทำให้ฉากหลังมันค่อนข้างแน่นเข้ามา ไม่ถูกทิ้งไกลออกไปอย่างพวกเลนส์ไวด์ การแยกแยะระยะลึกตื้นอาจไม่จะแจ้งเท่า (คนละเรื่องกับการเบลอหลังนะครับ) และนั่นคือสิ่งที่ผมรักเลนส์ระยะ 35 mm

บอดี้ของเลนส์ตัวนี้ที่น่าจะเป็นประเด็นในการตัดสินใจซื้อของหลายคนได้เลยทีเดียว คือมันเป็นรุ่นที่มีมือจับหมุนโฟกัสหุ้มด้วยยาง! ผมอาจตกหล่นไปบ้าง แต่ผมว่าผมไม่เคยเห็นไลก้าใช้ยางเป็นแหวนไฟกัสกับเลนส์ตัวไหนมาก่อน หน้าตาเลนส์ตัวนี้มันกลายเป็นเหมือนเลนส์กล้อง DSLR ทั่ว ๆ ไป ซึ่งทำให้ดูราคาถูกเป็นอย่างมาก และ “น่าจะ” มีปัญหากับอายุการใช้งานในระยะยาว แต่ภาพรวมของบอดี้เลนส์ตัวนี้ถือว่าทำมาได้ Complete form ถูกใจพวก Perfectionist ดีเหมือนกัน คือเป็นทรงกระบอกตรง ไม่มีขยัก ไม่มีเอียง ติดกับ M60 ถือว่าสวยมาก pure มาก เซ็งตรงยางอย่างเดียว 555

เท่าที่ลองเล่นมันเป็นความผิดของผมเองแหละครับ ไม่ชินกับเลนส์ระยะนี้ ถ่ายอะไรก็ไม่สวย เล็งยาก ถ่ายไม่สนุก โดยเฉพาะกับกล้อง M พอกรอบมันเริ่มเล็กลงมันก็ไม่ค่อยชิน คงต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกันอีกพักใหญ่ ก็อยากลองเปิดไลน์ใหม่เอง ช่วยไม่ได้ 555

หลายคนคงเริ่มมีคำถามว่าแล้วถ้าเทียบกับพวก Summarit f2.4 ล่ะจะเป็นอย่างไร ออกตัวก่อนนะครับว่าผมยังไม่ได้จับมาเทียบกันอย่างเป็นทางการ ได้แต่ลองเล่นนิด ๆ หน่อย ๆ แค่เฉพาะตัว 35 mm ด้วย ระยะอื่นไม่กล้าพูดนะครับ แต่ระยะ 35 ส่วนตัวผมว่าภาพมันไม่เหมือนกันครับ แต่ตามข้อมูลที่ได้รับมาบ้างก็ว่ามันเป็น optic เดียวกันแค่ 2.5 มันไม่ได้โฆษณาว่ามีชิ้น Aspherical อันนี้คงแล้วแต่คนศรัทธา อย่ามาเถียงกันให้เสียเวลา ซื้อ ๆ แล้วมาถ่ายรูปกันเถอะ ส่วนตัวบอดี้ผมชอบ 2.5 มากกว่าครับเลนส์เล็กก็ทำหน้าเล็กไปดีแล้ว ตัว 2.4 มันมาอีกคอนเซ็ปนึงคือทำให้สามารถใช้ฟิลเตอร์ขนาด E46 ร่วมกันได้ทุกตัวในซีรีส์ครับ วงกรอบหน้ามันเลยใหญ่ เห็นเลนส์เล็ก ๆ อยู่ตรงกลาง อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ ผมไม่ยุ่งดีกว่า บอกแค่ว่าผมไม่ชอบก็แล้วกัน แหะ ๆ

อันนี้ขอจบดื้อ ๆ ไว้เท่านี้เลย เพราะไม่รู้จะเขียนอะไรจริง ๆ รอให้ได้ลองเล่น 75 หลาย ๆ ตัวก่อนให้มันอิน ให้มันซึมเข้าเนื้อ ค่อยมาละเลงว่ากันใหม่ครับ

bottom of page