top of page

Leica Summicron 2/35 ASPH. Anthracite

Updated: Aug 24, 2023


สวัสดีครับ วันนี้มาพร้อมเลนส์ที่ได้มาลองเล่นอีกแล้ว เลนส์ตัวนี้เริ่มเป็นของยาก... ยากในเรื่องหาข้อมูลครับ 55 เพราะเจ้า Anthracite รหัส 11617 นี้ในเล่มของตา Erwin Puts ไม่ได้มีบอกข้อมูลใด ๆ ไว้เลย เข้าใจว่าไม่ใช่ตัว Official Edition ที่ออกจากไลก้าโดยตรง เลยต้องไปเที่ยวหาข้อมูลตามเว็บต่าง ๆ ได้ความจาก www.mir.com ว่าเจ้าตัว Anthracite นี้ ถูกสั่งผลิตโดยใครหรือบริษัทอะไรในประเทศญี่ปุ่นไม่ทราบชัดเจน แต่เลนส์รุ่นนี้ผลิตมาไม่เกิน 400 ตัวเท่านั้น (ข้อมูลจากโฟโต้ไฟล์แจ้งไว้ว่า 250 ตัว -- ในขณะที่กล้อง Leica MP Anthracite ผลิตมาทั้งสิ้น 600 ตัว) ความพิเศษของเลนส์ตัวนี้ไม่ใช่ Optic เพราะมันใช้แบบ Summicron 2/35 ASPH. เป๊ะ ขนาดคู่มือในกล่องก็ยังเป็นรูปของ Summicron 2/35 ASPH. ตัวปกติ แต่ความพิเศษมันอยู่ที่บอดี้ครับ เพราะกระบอกเลนส์ตัวนี้มีการออกแบบปรับปรุงใหม่ บริเวณแหวนปรับรูรับแสงมีหน้าตาต่างออกไปมีสันเล็ก ๆ ทำหยัก และส่วนฐานเลนส์มีความกว้างมากขึ้น หน้าตาทรวดทรงจะไปคล้าย ๆ กับ 35 Summicron 8E รุ่นแรก หรือ 35 Summaron f2.8 แต่มันไม่เหมือนกันน่ะสิ เพราะรุ่นนี้ตัวเลนส์เดิมมันใหญ่อยู่แล้ว ขยายออกมาอีกที่เรียกอ้วนเลยครับ ขณะที่เลนส์ตัวเก่าตัวเก๋าของจริงนั้นมีขนาดกระทัดรัดมากกว่ากันเยอะ แต่อะไรที่มันแปลกออกไปมันก็พิเศษอยู่ดีแหละครับ ในความเห็นผมตัวนี้มันมีความแตกต่างในงานออกแบบมากกว่าการเปลี่ยนแค่สีเช่นพวก black paint, black chrome, titanium หรือตัว Safari ที่เปลี่ยนแต่ฮูด มันแสดงถึงความตั้งใจอะไรบางอย่าง ขณะที่ตัวเลนส์ของรุ่น Anthracite เป็นทองเหลืองทำสีเงินตากปกติ แต่ฮูดของมันเป็นสีเทา Anthracite (ซึ่งใช้หน้าตาเหมือนรุ่น 12504 วัสดุเป็นอลูมิเนียม เอามาทำสีเทา) คาดว่าแค่ราคาฮูดอย่างเดียวก็คงเอาเรื่องอยู่

Summicron 2/35 Anthracite กับ M60 โล้น ๆ ก็ดูเข้ากันดี

อย่างไรก็ตามเลนส์แบบนี้ก็ยังมีตัวที่คล้ายกันอย่างกะแฝดอีกตัวคือ Leica Summicron 2/35 ASPH. LHSA Hammertone ตอนแรกผมก็สับสนจนมีมิตรสหายท่านหนึ่งทักท้วงถึงได้ตาสว่าง ว่าเจ้าตัว Hammertone มันผลิตเข้ากับเซต Leica MP LHSA 1968-2003 ครบรอบ 35 ปี LHSA ผลิตจำนวน 1,000 ชุด (แต่ไม่ได้มีการสลักเลขไว้แบบ Limited edition กล้องและเลนส์ชุดนี้มันถูกระบุว่าเป็น Special edition ต่างหาก ซึ่งตัว Anthracite ก็เช่นกัน) เลนส์ของตัว LHSA Hammertone กับ Anthracite จะมีหน้าตาเหมือนกัน แต่ LHSA จะมีสลัก 1968 LHSA 2003 ไว้ที่เลนส์ทุกตัว ฮูดจะเป็นสีเทา Hammertone ซึ่งผมว่ามันเป็นผิวสัมผัสแบบหนึ่งที่เลอค่ามาก ๆ น่าหามาเก็บไว้เป็นยิ่งนัก

ด้านล่างของเลนส์ Anthracite จะไม่มีสลักอะไรไว้ทั้งสิ้น ถ้าเป็นตัว LHSA จะมีระบุไว้ว่า 1968 LHSA 2003 ชัดเจน

เจ้า Summicron 2/35 Anthracite นี้ในกล่องจะมาพร้อมฮูดถึงสองตัว (ข้อมูลจากเสี่ยอ๋อย โฟโต้ไฟล์) สีดำกับสีเทา ซึ่งสีดำไม่รู้หายไปอยู่ไหน เหลือแต่สีเทามาให้เราเห็นกันทั้งนั้น ฝาหน้าแบบครอบโลหะ ฝาท้าย ซองหนังตามมาตรฐานปกติ

เลนส์ Summicron 2/35 ASPH. นี่ผ่านมือมาเทสสักสามตัวได้แล้วมั้ง เรื่อง optic คงไม่พูดถึงดีกว่าเพราะมันก็คงเหมือนเดิมแหละครับ คมตั้งแต่ f กว้างสุด อารมณ์ภาพแบบคุณภาพดีมาก แบบเลนส์สมัยใหม่ แต่คาแรกเตอร์ของภาพอาจไม่เย้ายวนเท่าเลนส์เก่า หรือพวก Summilux f1.4 ครับ

รีวิว Summicron 2/35 ASPH. สีเงินตัวปกติ

รีวิว Summicron 2/35 ASPH. Titanium

รีวิวเปรียบเทียบเลนส์ 35 หลาย ๆ ตัวกันครับ

bottom of page