top of page

Leica Summilux 1.4/35 AA vs. pre-FLE

Updated: Aug 24, 2023

“คุณพระคุณเจ้า”

ผมโชคดีมากที่เป็นคนไม่ได้มีปัญญาหาเลนส์มาสะสมมากมาย แต่ก็ยังมีโอกาสได้ลองเลนส์ดี ๆ ตัวโหด ๆ อยู่เสมอจากผู้สนับสนุนใจดีทั้งหลาย คราวนี้เป็นคิวของพี่หมอ(ฟัน)(ปัน) @Sanchai Chirachanchai ที่ให้หยิบยืมสุดยอดเลนส์ในตำนานอีกตัวของสาย Summilux 35 ของไลก้าอย่าง Leica Summilux 1.4/35 Aspherical หรือเราเรียกย่อ ๆ กันว่า AA คือมีผิว Aspherical สองชิ้น เลยเรียก Double Aspherical หรือ Aspherical2 = Aspherical x Aspherical = AA มาลองเล่นลองถ่ายกันครับ ผมว่าเลนส์ตัวนี้ถ้าใครถูกใจอาจหาซื้อยากนิดนึง ถ้าใครยังไม่เคยได้ลองก็ลองดูภาพในนี้ไปพลาง ๆ ก่อนละกันนะครับ ขออนุญาตไม่ลงราคา เพราะพ่อบ้านไลก้ามีร้อน ๆ หนาว ๆ กันแน่นอน

เลนส์ตัวนี้เป็นตัวสุดท้ายในสาย Summilux 35 (นับเฉพาะรุ่นหลัก ๆ ไม่นับพวกปรับหน้าตาเป็นรุ่นพิเศษนะครับ) ที่ผมได้ทดลองเล่น จะว่าโชคดีก็ได้ที่ได้ลองเล่นครบหมดทุกตัวแล้ว ซาบซึ้ง เพราะลำพังคงไม่มีปัญญาหาซื้อมาเก็บได้ครบทุกตัวแน่นอน

ตระกูล Summilux 35 ของไลก้าผมแจกแจงให้เป็น 3 กอง (แจกแจงเองแบบส่วนตัว) คือ

  1. พวก Double gauss มีสองตัวคือ Summilux 1.4/35 V.1 steel rim กับ Summilux 1.4/35 pre-ASPH. สองตัวนี้ให้ภาพที่คาแรกเตอร์คล้ายกัน Leica glow, 3D pop, อารมณ์แบบภาพเก่า Original Leica มาแน่นอน ซึ่งเทพเทวาในกลุ่มแรกนี้คือ Steel rim ที่เคยเอาของแอดมินใจดี @Itidech Sukitjavanich จับมาชนกับ Summilux 1.4/35 ASPH. FLE ในบทความคราวก่อน ๆ คลิ๊กที่นี่ครับ ส่วนรีวิวบ้าน ๆ ของตัว pre-ASPH. คลิ๊กที่นี่ครับ

  2. พวก DG type ก่อน FLE มีอีกสองตัวคือ Summilux 1.4/35 Aspherical (AA) และ Summilux 1.4/35 ASPH. pre-FLE สองตัวนี้คาแรกเตอร์คล้ายกัน ต่างกันที่ความคมนิดหน่อย โบเก้ และความอิ่มของสี (แตกต่างกันไม่มากนัก แต่พอรู้สึกได้ จึงจัดให้มาอยู่ด้วยกัน) ซึ่งตัวเทพยดาของกลุ่มนี้คือ AA ส่วนรีวิวบ้าน ๆ ของ pre-FLE คลิ๊กที่นี่ สองตัวนี้แหละที่จะจับมาชนกันให้ดูในวันนี้ครับ

  3. สุดท้ายเหลือ Summilux 1.4/35 ASPH. FLE แปลกดีที่โครงสร้างเลนส์ 9 ชิ้น 5 กลุ่ม เหมือนตัวก่อน ๆ หน้า แต่คาแรกเตอร์ของภาพออกมาแตกต่างกัน ความนุ่มนวลมันหายไป คือ Glow น้อย (แปลว่าเชิงเทคนิคดีกว่า) แต่คอนทราสดี สีดี คมดี ทุกอย่างดีหมด ยกเว้นเรื่อง CA (Chromatic aberration) ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่ม Double gauss ไม่มีปรากฏ ภาพที่ได้เหมือนเลนส์รุ่นใหม่ ๆ สมบูรณ์แบบ หรี่รูรับแสงนิดนึงคมยันขอบ ซึ่งบางคนชอบ บางคนก็ยังถวิลหาอารมณ์เก่า ๆ ตัวนี้ผมเคยรีวิวไว้แล้ว คลิ๊กที่นี่ครับ

Leica Summilux 1.4/35 AA ตัวที่ผมได้มาลองเล่นนั้นสีดำครับ (ก็ต้องดำน่ะสิ ถ้าสีอื่นก็ปลอมแล้วววว) ตัวนี้ถือว่าน้ำหนักเบานะครับ เมื่อเอามาเทียบกับตัว pre-FLE titanium ของผม (ซึ่งท่าทางจะเป็นทองเหลือง) หนักแน่นเลยทีเดียว เข้าใจว่า pre-FLE จะเป็นรุ่นสุดท้ายของ 35 ที่เลนส์สีเงินและสีไทเทเนี่ยมจะทำจากทองเหลืองแล้วมั้งครับ เพราะตัว FLE ทั้งสีดำและสีเงินก็เป็นอลูมิเนียมทั้งสิ้น จริง ๆ แล้วเลนส์ AA กับ pre-FLE ดูเผิน ๆ จะมีหน้าตาค่อนข้างใกล้เคียงกันทีเดียวครับ ส่วนที่จะแตกต่างกันนอกเหนือจากคำว่า ASPHERICAL ใน AA กับ ASPH. ใน pre-FLE ที่เขียนไว้บนหน้าเลนส์แล้ว เรื่องแหวน Focus ก็แตกต่างกัน ตัว AA จะเป็น Focus tab อันบาง ๆ คล้ายตัว pre-ASPH. ส่วนตัว pre-FLE จะเป็น Focus tab แบบ FLE แล้วครับ นอกจากนี้ขนาดและรายละเอียดตำแหน่งการเซาะร่องของวงแหวนโฟกัส และวงแหวนปรับรูรับแสงก็มีความแตกต่างกันเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างไรก็ตามไอ้เลนส์พวกกลุ่ม 2 คือ ไอ้สองตัวที่จะเอามาเทียบกันวันนี้คือพวกที่ผมรำคาญเรื่องฮูดมันมากครับ มันใหญ่โต เทอะทะ ไม่รู้ล่ะ ผมไม่ชอบเลย ผมชอบพวก Vented round hood มากกว่า พวกนั้นสวยดี (เอาสวยเข้าว่านี่หว่า) หรือพวกฮูดทรงสี่เหลี่ยมหมุนเกลียวแบบสมัยใหม่ที่มันจะกระทัดรัด และไม่หลุดออกมาได้ง่าย ๆ แต่ถ้าเทียบกันสองตัวนี้ผมชอบฝาปิดของ pre-FLE มากกว่าเพราะสามารถปิดฝาแบบสวมเข้าได้อย่างมั่นใจและไม่หลุดง่าย ๆ แต่ก็ไม่ชอบตรงความซับซ้อนของฮูด ที่คนไม่รู้เรื่องรู้ราวอาจทำพังได้โดยไม่ตั้งใจ (ผมยังเคยเจอคนพยายามจะเปิดหน้ากล้องผมด้วยการ “ง้าง” ฝายางออกมาจากฮูดโดยไม่ถามสักคำ จริง ๆ มันต้องสไลด์ออกกกก นึกแล้วยังเสียวไม่หาย) สงสัยต้องหา 12466 มาไว้ใช้บ้างซะแล้ว

สำหรับฟิลลิ่งการจับถือถ่ายภาพสองตัวนี้แทบไม่ต่างกันครับ ฮูดก็บังในช่องมองภาพเหมือน ๆ กัน โฟกัสลื่นและนุ่มนวลดี ผมชอบความ “คลิ๊ก” ของแหวนปรับรูรับแสงของ pre-FLE มากกว่านิดนึง มัน Firm มากกว่า lux ทุกตัวที่เคยเล่นครับ สิ่งที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ อย่างพวกกลุ่ม 1 คือ Steel rim กับ pre-ASPH. คือขนาดและน้ำหนักครับ ใครเล่นตัวพวกนั้นมาก่อนจะพบเลยว่ามันเป็นเลนส์ Summilux ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบามาก แต่พอปรับโครงสร้างเลนส์มาเป็นแบบ DG-type แล้ว Summilux 35 ก็ไม่เคยกลับมามีขนาดเล็กกระทัดรัดได้เหมือนก่อนอีกเลย แต่ถ้าจะเทียบทางกายภาพกับ FLE ด้วยก็คงต้องให้ FLE ดีกว่าเพราะเรื่องฮูดนี่แหละครับ

ข้อมูลในตารางตาม Erwin puts เคยกล่าวไว้ใน Leica Chronicle นะครับ

เกริ่นกันมานาน หลายท่านคงอยากรู้แล้วว่าคุณภาพของภาพระหว่าง AA กับ pre-FLE นี้ ใครจะอยู่ ใครจะไป อย่างไร จากการถ่ายภาพเทียบกันของผม ใช้ขาตั้ง ติดฟิลเตอร์ B+W เหมือนกัน ถ่ายภาพไล่ไปตั้งแต่ f 1.4 2 2.8 4 5.6 8 11 16 ในแต่ละรูป

ชุดแรกแสง Diffuse หลังคาใส

ชุดที่ 2 บ้านร้าง

ชุดที่ 3 กริ่งของบ้านร้าง

ถ้าเอาภาพไปถามคนทั่ว ๆ ไป หรือถ้ามองแบบไม่คิดอะไรมาก อาจไม่เห็นความแตกต่างของภาพที่มาจากเลนส์สองตัวนี้ด้วยซ้ำ แต่เมื่อมองอย่างเจาะลึกจริง ๆ แล้ว ภาพจะมีความแตกต่างกันอยู่ พวกที่เล่นกล้อง (ต้องใช้คำว่าเล่นนะครับ พวกที่ถ่ายภาพจริงจัง ถ่ายทำงานทำการ อาจไม่ได้มาสนใจกับอะไรพวกนี้ 55) จะสามารถมองเห็นได้ด้วยตัวเองแบบไม่ยาก

  1. ภาพถ่ายที่มาจาก AA นั้น จะมีคอนทราสสูงกว่า ทำให้บางสภาพแสงที่มีความเปรียบต่างกันสูงหน่อย หรือคนถ่ายคำนวณมาไม่ดี จะมีการสูญเสียรายละเอียดในส่วนมืดและส่วนสว่างได้บ้าง แต่คอนทราสที่สูงนี้มันจะเป็นโยชน์ทำให้ภาพดูน่าสนใจได้ง่ายมากกว่าภาพที่มีคอนทราสต่ำ ในขณะที่ pre-FLE เก็บรายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่างได้ดีกว่า ภาพจะมีความนุ่มนวลกว่า แต่อย่างว่าต้องสังเกตกันดี ๆ นะครับ เพราะเลนส์สองตัวนี้ผมว่าโดยรวมลักษณะภาพมันคล้าย ๆ กัน

  2. ภาพจาก AA ให้สีสันที่ “อิ่ม” สดและมีความเปรียบต่างดีกว่า pre-FLE ประการนี้ทำให้มิติของภาพดี ไล่โทนสีได้ดี

  3. ภาพจาก AA มีความคม คมแข็งมากกว่า pre-FLE เมื่อซูมขยายเข้าไปดู

  4. ภาพจาก AA มีโบเก้ (ไอ้วง ๆ แสงที่มัน Out of focus) ทีมีขอบสว่างมากกว่า ทำให้วงโบเก้ดูแข็งและโบเก้มาได้เยอะมากกว่า pre-FLE ในสภาพแสงเดียวกัน ลักษณะภาพจึงเหมือนเลนส์เก่า ๆ ของไลก้าหลายตัว ในขณะที่ pre-FLE ให้โบเก้ที่เกลี่ยแสงนวลกว่า ในเชิงเทคนิคเป็นที่ยอมรับกันมากกว่าครับ

  5. ส่วนเรื่องแฟลร์สำหรับเลนส์สองตัวนี้หายห่วงครับ มีแน่นอน ใส่ฮูดแล้วก็มีแน่นอน ตามภาพตัวอย่างที่เทียบให้ดูเลยนะครับ

นอกจากนี้เรายังมีภาพแบบวัดกันที่เปิดกว้าง 1.4 หมัดต่อหมัดในแต่ละสถานการณ์ ลองเทียบกันดูครับ

อ๊ะ!

ลืมถ่ายขาวดำเทียบกันให้ดู T_T

ผมว่ารอบนี้คงต้องให้คนดูตัดสินกันเอาเองครับว่าจะเลือกชอบเลือกใช้กันแบบไหน อย่างที่บอกครับ โดยภาพรวมถ้าไม่สังเกตแล้วอารมณ์ภาพแตกต่างกันไม่มากนัก แต่ถ้าดูรายละเอียดก็จะเห็นครับ ถึงกระนั้นราคามันต่างกันอย่างมหาศาลไง ถ้าไม่คิดถึงราคาเลือก AA น่าจะเจ๋งกว่าเพราะเรื่องสีสันและความคม แต่ถ้ามีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมเชื่อว่าหลายคนคงมาซบ pre-FLE เหมือนผมครับ

สุดท้ายผมขอฝากภาพจาก M60 + Summilux 1.4/35 ASPHERICAL (AA) ไว้สักหน่อยนะครับ ภาพของ pre-FLE อยู่ในรีวิวของมันแล้วนะครับ

bottom of page