top of page

35mm Battle

Updated: Aug 24, 2023

สวัสดีปีใหม่สงกรานต์ 2560 กันย้อนหลังครับ วันหยุดที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสทดลองเปรียบเทียบเลนส์กันเล่น ๆ อาจจะไม่ใช่คู่ชกที่อยู่ในระดับเดียวกันทั้งหมด แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เลยเอาเลนส์ไลก้าช่วง 35 เท่าที่มีในมือมาลองทดสอบกันดูครับ ต้องขอขอบพระคุณ @ithidech sukitjavanich แอดมินใจดีของกลุ่ม Leica M60 ที่ให้หยิบยืมเลนส์มาทดสอบกันในคราวนี้ด้วยครับ

เปรียบมวย

Leica Summicron-M 2/35 V1 8 elements

ผลิตปี 1958 - 1974

เลนส์ 8 ชิ้น 6 กลุ่ม Double gauss type

f2 - f16

โฟกัสใกล้สุด 1 เมตร (0.7 ม.สำหรับเวอร์ชัน M2 และ 0.65 เมตรสำหรับเวอร์ชัน M3)

หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.

น้ำหนัก 150 g

ตัวอย่างภาพ

Leica Summaron-M 2.8/35

ผลิตปี 1958 - 1974

เลนส์ 6 ชิ้น 4 กลุ่ม Double gauss type

f2.8 - f22

โฟกัสใกล้สุด 1 เมตร (0.65 เมตรสำหรับเวอร์ชัน M3)

หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.

น้ำหนัก 210 g

ตัวอย่างภาพ

Leica Summaron-M 3.5/35

ผลิตปี 1946 - 1960 ซึ่งเจ้าตัว 3.5 นี้เป็นอะไรที่ชวนสับสนงงงวยมากเพราะมันมีหลายเวอร์ชั่น หลายเม้าท์ครับ ตัวที่ผมมีอยู่เป็น E-39 M mount ครับ

เลนส์ 6 ชิ้น 4 กลุ่ม Double gauss type

f3.5 - f22

โฟกัสใกล้สุด 1 เมตร

หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.

น้ำหนัก 195 g

ตัวอย่างภาพ

Leica Summicron-M 2/35 V5 ASPH.1 titanium

รุ่นปกติผลิตปี 1996 จนถึงราว 2011 (ออก Summicron 2/35 ASPH. 2 มาแทน)

รุ่น Titanium ผลิตปี 2000 จำนวน 1,000 ตัว

เลนส์ 7 ชิ้น 5 กลุ่ม DG type

f2 - f16

โฟกัสใกล้สุด 0.7 เมตร

หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.

น้ำหนัก สีดำ (อลูมิเนียมอะโนไดซ์) = 255 g สีเงิน (ทองเหลือง) = 340 g สีไทเทเนี่ยม (ทองเหลือง) = 340 g

ตัวอย่างภาพ

เอาจริง ๆ ว่าเลนส์ตัวไหนก็ถ่ายภาพดี ๆ ได้หมดแหละครับ คือถ้าใครไม่ซีเรียสนะ ซื้อเลนส์อะไรมาก็ได้ ทำความรู้จักมัน ใช้มันจนคล่องมือนะ ผมว่าก็มีโอกาสได้ภาพดี ๆ ทั้งนั้น แต่ถ้าใครสนุกกับคาแรกเตอร์ของภาพ จริตของเลนส์กับนิสัยตัวเอง ก็มาลอง ๆ อ่านดูกันครับ (บอกไว้ก่อนว่าความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ถึงตอนท้ายมีความเห็นคนอื่น ๆ บ้างแต่สรุปด้วยความเห็นตัวเองทั้งสิ้น) เรื่องเทคนิคผมคิดว่าคงไม่ต้องพูดกันมากไปกว่านี้ครับ เรามาคุยกันเรื่องภาพถ่ายมาดูรูป มาวิเคราะห์กันมันส์ ๆ จะเหมาะกว่า ชกกันเลยสิ รออะไร!!!

เราลองมาลงรายละเอียดแบบแลกกันหมัดต่อหมัดดูกันก่อนดีกว่าครับ เพราะเลนส์ไลก้าแต่ละตัวมันไม่เหมือนกันเลย มันแล้วแต่คนชอบ ตอนแรกที่ยังไม่เคยใช้ยี่ห้อนี้ก็ยังไม่รู้สึกตัวหรอกครับ เคยได้ยินว่า “เลนส์ไลก้ามันดีทุกตัว ใช้ไปเหอะ” ยังรู้สึกอี๋ในความเป็น Brand royalty อะไรของมัน แต่พอได้มาเล่นเยอะเข้า ๆ โดยเฉพาะผมเน้นช่วง 35 mm ล้วน ๆ เลย ถึงได้เห็นความดีงามของมัน แต่ละตัว “ดี” ได้ภาพสวยทุกตัว แต่คาแรกเตอร์ของภาพที่มันให้ต่างหากที่ต่างกัน ลองมาดูกัน

สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5

Leica Glow

ใน 4 ตัวที่เอามาทดสอบนี้ ตัวดังที่สุดคงไม่พ้น Summicron V1 8E เลนส์ 35 f2 เม้าท์ M รุ่นแรกจากไลก้า รุ่นนี้ดังสุด ๆ ครับ ราคาขายพุ่งเอา ๆ ฉุดไม่อยู่ หลังจากได้ลองแล้วก็ไม่ธรรมดา เราได้ความคมตั้งแต่ f2 เลยครับ ถึงแม้ว่าขอบภาพจะมีดรอปลงไปก็ตามธรรมชาติของเลนส์สมัยนั้น แต่สิ่งที่ได้มากกว่าความคมที่ f2 คือความ Glow ครับ ถ่ายมาเนียน เรือง ได้คาแรกเตอร์ที่สวยมาก ๆ ในบรรดา 4 ตัวที่ทดสอบมีตัวนี้ Glow มาให้เห็น ๆ เพียงตัวเดียวครับ แต่ถ้าปรับรูรับแสงหรี่ลงเป็น 2.8 Glow จะหายเกลี้ยง คาแรกเตอร์เปลี่ยน ภาพคมกริบ ๆ เลยครับ ส่วน Summaron2.8 เพ่งดี ๆ มี Glow ให้เห็นบ้างแต่ไม่ชัดเจนเท่า 8E ครับ คือประมาณว่าถ้า Summaron2.8 นี่เปิดกว้างได้ถึง f2 อาจมี Glow ให้เห็นจริง ๆ ก็ได้ครับ ฉะนั้นภาพที่ f กว้างสุดจึงมาแบบน้อง ๆ กันแต่คอนทราสของ Summaron จะสูงกว่า

สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5

ภาพนี้จาก Summicron 2/35 V.1 8E มี Glow

สีสันและขาวดำ

เลนส์ 4 ตัวนี้ให้โทนสีต่างกันอยู่ ลองถ่ายดูหลาย ๆ ภาพ ถ้าจะให้ไล่จากโทนอุ่นไปโทนเย็นก็ดังนี้ Summicron V1 8E --> Summicron V5 --> Summaron3.5 --> Summaron2.8 สีสันผมว่าความครบ ความข้น ความเป๊ะคงต้องยกให้ Summicron V5 เพราะมันใหม่กว่าชาวบ้านเขามาก สมบัติเชิงเทคนิคมันถูกพัฒนามาเยอะ ส่วนตัวภาพสีอีกตัวต้องยกให้ Summicron V1 8E สีมันไม่ได้ครบถ้วน บางคนว่าแปลก (แต่มาลอง Summaron 2.8/35 ซะก่อน 8E ธรรมดาไปเลยครับ) แต่ก็ไม่เชิงว่าไม่ดี ถ้าไม่มีภาพจากเลนส์อื่นกล้องอื่นมาเทียบอาจไม่รู้สึก อาจรู้สึกได้อารมณ์เหมือนภาพจากเลนส์วินเทจก็เท่านั้น

แต่เมื่อไรที่แปลงเป็นขาวดำแล้ว Summicron V1 8E กินเรียบ กินขาด กินนนนน หมดดดดด หลายเด้งงงง เพราะภาพขาวดำจาก 8E เป็นอะไรที่สุดว่าตัวอื่นมาก รายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่าง ผสมกับความ Glow มันลงตัว Glow กำลังสวย ไม่มากเกินไปจนถ่ายยากแบบ Summilux 1.4/35 pre-ASPH ที่เปิด f กว้างสุด มันชวนฝันและได้อารมณ์อย่างประหลาด ในขณะที่เลนส์สดใหม่ที่เก็บสีสันได้ดีอย่าง Summicron V5 พอแปลงเป็นขาวดำแล้วด้อยกว่าชาวบ้านเขามาก คอนทราสมันสูง รายละเอียดมันหาย โทนผิวมันขาดเนื้อหนังไป เป็นที่น่าเสียดาย อีกสองตัวที่เหลือมันเป็นรองจาก 8E ก็จริง แต่สองตัวนี้คาแรกเตอร์มันไปคนละแบบ Summaron2.8 ผมว่ามันให้สีสดกว่า 8E สีแปลกไปคนละอย่าง แต่เป็นเลนส์ที่สีแปลกที่สุดตัวนึงที่เคยเห็นเหมือนกัน สีมันสดแบบแปลก ๆ (เคยได้ลองรุ่นนี้สองตัว แปลกทั้งสองตัว) แต่ขาวดำยังสวยได้เพราะคอนทราสถึงแม้จะสูงกว่า 8E แต่ก็ยังต่ำกว่า V5 อยู่มาก ภาพยังมีเนื้อมีหนังอยู่ ส่วน Summaron3.5 ของผมนั้นมันออกจะเป็นเลนส์ที่เอาแต่ใจคาดเดายากไปสักนิด บางภาพถ่ายไปมันเหมือนมีแสงฟุ้ง ๆ เข้ามา (เรียกไม่ถูกครับ) ทำให้ภาพแปลกไปจากปกติ เชิงเทคนิคคงโดนด่ายับ แต่เชิงอัตตลักษณ์แล้วมันน่าดูอยู่เหมือนกัน เลนส์ตัวนี้คมมากนะครับ คมตกใจเลย ภาพที่ถ่ายมาได้มันจะมีความ “กระด้าง” (เพื่อนผมใช้คำว่า “คมบาง”) กว่าเลนส์อื่น ๆ อารมณ์คล้ายภาพจากกล้องฟิล์ม ซึ่งไม่เลวเลย ขาวดำคอนทราสก็ไม่สูงดี ถึงแม้ว่าตอนที่ผมซื้อมาราคามันแค่ 6,000 บาท แต่ภาพถ่ายภาพขาวดำผมยังชอบภาพจาก Summaron3.5 มากกว่า Summicron V5 มาก ๆ อยู่ดีครับ ด้วยความเคารพ

ความคมและความคลาด

ความคมที่ fกว้างสุด เดี๋ยวจะพูดรวมกับความคลาดอื่น ๆ ในหัวข้อถัดไป แต่ถ้าพูดถึงความคมเมื่อหรี่รูรับแสงลง บอกได้เลยครับว่าที่กลางภาพทุกตัวคมกริบ ไม่มียกเว้น แถมเลนส์อายุห่างกัน 50-60 ปี ความคมที่กลางภาพอยู่ในระดับเท่ากัน “เป๊ะ” เน้นว่าเป๊ะครับ เพราะฉะนั้นเรื่องระยะ 35 มม. เลนส์ไลก้า ถ้าจะเอามาถ่ายภาพวิว ภาพแลนด์ที่จะใช้ f แคบ ๆ ต่อให้พิจารณาขอบภาพ จับตัวไหนมาเล่นก็ได้ครับ แทบไม่ต่างงงงง ลองดูภาพที่ f8 ของทุกตัวดังต่อไปนี้ครับ (ผมจะลงภาพที่ถ่ายไว้ทุก f เป็น Original files ไว้ด้านท้ายนะครับ)

เสียใจด้วยที่ต้องบอกว่า 8E เป็นตัวที่มี Distortion มากที่สุดใน 4 ตัวนี้ครับ (ดูจากภาพจริง ไม่ได้ถ่ายตารางนะ)

สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5 ถ่ายที่ f กว้างสุดของแต่ละตัว

อีกอย่างที่เห็นแล้วเป็นความพิศวงเล็กน้อยคือ แสงฟุ้ง มันฟุ้งออกมาจากบริเวณแหล่งกำเนิดแสงก็มี หรือฟุ้งแล้วเกลี่ยไปหมดทั้งภาพก็มี ลักษณะนี้เจอในเลนส์ Summaron3.5 เป็นประจำ ถ้า V5 ถ่ายเอาคุณภาพ V1 ถ่ายให้ภาพมีชีวิต ไอ้ Summaron3.5 นี่คงถ่ายเอาดราม่า ภาพมัน... เอ่อ ดูรูปเอาละกันครับ

ที่ f กว้างสุด

f กว้างสุด เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนสนใจ และเป็นสิ่งที่บอกลักษณะของเลนส์แต่ละรุ่นได้มากที่สุดอย่างหนึ่ง ลองมาค่อย ๆ ดูกันครับ

สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5 ถ่ายที่ f กว้างสุดของแต่ละตัว

คุยกันเชิงเทคนิคกันก่อนนิดนึงพอเป็นพิธี เจ้าตัว 8E เป็นเลนส์ที่มี COMA สูงสุด สิ่งนี้ผมเข้าใจว่าทำให้เกิดความฟุ้ง ความ Glow ที่กลายเป็นคาแรกเตอร์สำคัญของ Leica เลยทีเดียว Summaron2.8 เป็นตัวที่มี COMA รองลงมา ตามด้วย V5 และ Summaron3.5 ที่มี COMA พอ ๆ กัน (งงเด้ ๆ)

สิ่งที่น่ารำคาญของเลนส์รุ่นใหม่ ๆ (DG type) คือ Chromatic aberration (CA) ขอบม่วงนั่นเอง ซึ่งใน V5 ก็มีโผล่มาให้เห็น (บ้าง) เฉพาะใน f กว้างที่ย้อนแสงแรง ๆ แต่ก็ถือว่าน้อยกว่า Summilux 1.4/35 ASPH. FLE อยู่มาก ถ้าทำไม่รู้ไม่ชี้ก็อาจมองไม่เห็น (ดูจากภาพเปียโน)

เรื่องความคมที่ f กว้างสุด ผมให้ Summaron3.5 และ V5 จับมือกันเข้าเส้นชัย กลางภาพกินกันไม่ลง แต่ขอบภาพ V5 ก็โซ้ยเรียบ ส่วนตัวที่คมน้อยที่สุดคือ Summaron2.8 ที่เหมือนมีความคลาดอะไรบางอย่างมาทำให้ภาพไม่คม (โฟกัสเข้านะครับ แต่เหมือนสีมันเหลื่อม ๆ ) ไม่รู้มันมีอะไรเจ๊งรึเปล่า แต่ที่เคยลองมา 2 ตัว เป็นแบบนี้หมดเลยครับ

สำหรับเลนส์ไลก้าแล้วที่ f กว้างสุดมันสำคัญนัก มันเป็น f ที่แสดงถึงคาแรกเตอร์ของเลนส์แต่ละตัวได้อย่างดีมาก ๆ ถ้าลองดูเฉพาะเรื่องขาวดำ ผมว่า V1 นี่เอาไว้ถ่ายคนเลย ได้ผิวสวย มี glow รองลงมาคือ Summaron2.8 เจ้า Summaron3.5 เอาไว้ถ่ายไลฟ์ แข็ง ๆ ให้อารมณ์แบบชีวิตมันผ่านอะไรมาเย๊อะ ส่วน V5 เอาไปทิ้งเหอะครับ 555

โฟกัสใกล้สุด

ผมว่านี่เป็นอีกเรื่องที่จะทำให้เลนส์ถ่ายสนุกติดมือครับ ตัวที่ผมได้มา V.1 นั้นเป็นโฟกัส 1 เมตรครับ (ตัวนี้มีหลายเวอร์ชัน) และตัว Summaron3.5 ก็โฟกัส 1 เมตรครับ ที่เหลืออีกสองตัวจะถ่ายสนุกคือ Summaron2.8 และ Summicron V5 ที่โฟกัสได้ใกล้แบบ 65-70 ซม. ผมเลยลองถ่ายภาพโฟกัสใกล้สุดมาให้ลองเปรียบเทียบกัน และถือโอกาสถ่ายวัดความคมที่ขอบภาพ ณ f กว้างสุดกันไว้เลยครับ ความคมที่ขอบภาพต้องยกให้ V5 ครับ รองลงมาคือ Summaron3.5 ต่อด้วย V1 8E และตบท้ายด้วย Summaron2.8 ครับ

ลองถามความเห็น

สุดท้ายนี้ผมลองเอาภาพที่ถ่ายเปรียบเทียบกันไปถามเพื่อน ๆ เล่น ๆ มีทั้งคนถ่ายรูปและไม่ถ่ายรูป ดูว่าเขาจะจะชอบภาพจากเลนส์ตัวไหนกันบ้าง ดังนี้ครับ (ทั้งหมดเป็น Blind test นะครับ ไม่บอกว่าภาพจากเลนส์อะไร ผมเอามาสรุปให้เองภายหลัง)

ภาพสี คนทั่วไปที่ไม่เล่นกล้อง

  1. ชอบภาพจาก 8E

  2. รู้สึกไม่ต่างกันสักภาพ

  3. ชอบภาพจาก 8E เพราะดูฟุ้ง ๆ เล็กน้อย เห็นดีเทลไม่มาก

คนถ่ายภาพ

  1. ไม่ชอบโทนจาก Summaron2.8 แต่ชอบโทนจาก 8E ภาพจาก V5 คล้าย 8E แต่ดูสบายตาน้อยกว่า

  2. 8E ชอบในความซอฟท์โฟกัสแบบไม่เสียมิติ ดูเป็นธรรมชาติไม่แข็ง ผิวสวย ดีเทลลดไปบ้างแต่เหมาะสมแล้วสำหรับ Portrait ส่วน Shadow ไม่ลึกเกินไป Summaron3.5 ดีเทลดี คอนทราสเหมาะสมกับภาพ มิติส่วนเบลอกับส่วนชัดแยกกันชัดเจน คล้ายตาคนมองจริง V5 ดีเทลยิบสุด แต่คอนทราสสูง เลยแย้ง ๆ กันเกินไป Summaron2.8 สีแปลก ๆ สีดูล้นเลยขาดรายละเอียด และดูเฟค สรุป เอา Real ให้ Summaron3.5 เอางามให้ 8E

ภาพขาวดำ

คนทั่วไปที่ไม่เล่นกล้อง

  1. ชอบภาพจาก 8E

  2. ชอบภาพจาก Summaron2.8

  3. ชอบภาพจาก Summaron2.8 คอนทราสมันดูพอดี ๆ

คนถ่ายภาพ

  1. ชอบภาพจากพวก Summaron ทั้งสองตัวมากกว่า

  2. Summaron3.5 Real สุดเหมือนเดิม V5 พอเป็นขาวดำแล้วดีเทลดรอปลงไป 8E ดูซอฟท์ดีแต่พอเป็นขาวดำ Hilight จะดูแรงไปนิด แต่ยังชอบส่วน Shadow มากที่สุดใน 4 ตัว Summaron2.8 เป็นขาวดำดูเก๋ ๆ ดี แต่รู้สึกไม่ค่อยคม

สรุป

เลนส์ 4 ตัวนี้ บอกเลยครับว่าคาแรกเตอร์ “ต่างกันโดยสิ้นเชิง” แต่ละตัวมีเอกลักษณ์ต่างกัน สรุปกันง่าย ๆ ได้ความว่า

ตัวที่ตอบโจทย์นักสะสม นักแสวงหาคาแรกเตอร์ (แบบยังใช้ในสถานการณ์ทั่วไปยังดีมากอยู่) ก็ต้อง Summicron 2/35 V.1 8E ครับ ตัวนี้ถ่ายสีอาจไม่เป๊ะ ๆ แต่ขาวดำเลิศเลอ ที่ f2 โดยเฉพาะ COMA ที่ f2 มี Leica glow ให้เชยชม แต่พอหรี่รูรับแสงลง คาแรกเตอร์เปลี่ยนทันที (เลนส์สมัยก่อนเป็นแบบนี้เยอะมาก ซึ่งส่วนตัวผมชอบ ผมว่ามันได้ภาพหลากหลายดี) เรียกว่าถ่ายได้ชีวิต

Summaron 2.8/35 เป็นเลนส์ที่มีความเป็นปัจเจกสูง ถึงแม้ว่าพยายามทำตัวคล้ายรุ่นพี่ 8E อยู่บ้างแต่สีมันแปลก ติดโทนเย็นกว่าชาวบ้านเค้า (เล่นมา 2 ตัวมันไม่เหมือนกัน) บางคนบอกสีล้น บางคนว่าสีเฟค f กว้างมี COMA น้อยกว่ารุ่น V1 แต่ขอบภาพไม่คมเท่า โดยรวมกลางภาพก็คมน้อยสุดใน 4 ตัว ขอบมืด รุ่นนี้เคยเล่นมาสองตัวก็มีอะไรแปลก ๆ แบบนี้ เคยเขียนไว้ว่าถ้าคนหนีราคาจาก 8E ต้องมาลงที่ตัวนี้ เพราะมันถ่ายขาวดำได้เจ๋งพอตัวอยู่ เอาภาพให้คนดูคนเลือกกันหลายคน และถ้าพูดถึงประสิทธิภาพและ f ลดลงแค่ 1 stop มันก็ยังเป็นเลนส์ Double guass ที่น่าสนใจไม่น้อย แถมโฟกัสได้ใกล้ แต่ถ้าไม่แคร์ว่า f จะลงไปมากกว่านี้ ตัว 3.5 ก็มีความน่าสนใจ (ในแนวทางของมัน) เช่นกัน

Summaron 3.5/35 ต้องบอกว่าเป็นเลนส์ที่อินดี้ คือมันมีดีของมัน วัดกันเชิงเทคนิคคงแพ้ราบ แต่มันมีความกระด้างของภาพที่เด่นมาก คมดี ขอบภาพก็คมดีตั้งแต่ f กว้างสุด แต่มีแสงฟุ้งเยอะมาก ๆ ทำให้เสียคอนทราสไป คุม COMA ได้ดีกว่าทุกตัว ภาพแบบนี้ที่ว่าอินดี้คือ ไม่ใช่ทุกคนจะชอบ และไม่ใช่ภาพที่จะใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เรียกง่าย ๆ ว่าไม่ใช่ภาพประชานิยม นี่อาจทำให้เลนส์ตัวนี้ซุกซ่อนตัวอยู่ใต้เงา Summaron 2.8/35 ตลอดมาก็เป็นได้ อีกเหตุผลนึงคือคนคงรังเกียจที่มันเริ่มต้นที่ f3.5 (โถ)

เลนส์ตัวที่ตอบโจทย์มหาชนแบบถ้าจะมี 35 mm ตัวเดียวเที่ยวรอบโลก คงไม่พ้น Summicron 2/35 ASPH. ครับ เพราะได้ภาพแน่ มีอิสระในการจัดองค์ประกอบสูง ขอบภาพดี คอนทราสสูง สีดี ดีเทลดี เรียกว่าถ่ายได้ภาพแบบคุณภาพ (แต่แอบมี CA ด้วย อี๋วววววว์) ส่วนขาวดำจะพ่ายแพ้แก่เลนส์เก่า ๆ ทั้งหมดเพราะโทนกลาง ๆ มันหายไป มันมีแต่สว่างเวอร์กับมืดตื๋อ เป็นคาแรกเตอร์เลนส์สมัยใหม่ (DG type) โดยแท้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงจะมีคำถามว่าควรเก็บตัวไหนดี ผมตอบให้ได้เลยว่าเก็บทุกตัวครับ ^^ ต้องเอามาลอง เอามาเล่น ชอบก็เก็บ ไม่ชอบก็ขาย ของแบบนี้มันเรื่องส่วนบุคคลครับ บางคนชอบบางคนไม่ชอบ เรื่องความงามมันแล้วแต่คนมองเนอะ

สุดท้ายฝากภาพไว้ให้ดูกันครับ ทุกเลนส์ ทุก f เป็นแบบ Original files เลยนะครับ โหลดเก็บกันได้ ยกให้ แต่ถ้าพื้นที่เว็บ (เว็บฟรี) เต็มเมื่อไรก็จะขออนุญาตมาลบครับ

ชุดแรกของ Leica Summicron 2/35 V.1 8elements ครับ

ชุดที่ 2 Leica Summaron 2.8/35

ชุดที่ 3 Leica Summaron 3.5/35

ชุดที่ 4 Leica Summicron 2/35 ASPH.1 titanium

bottom of page