สวัสดีปีใหม่สงกรานต์ 2560 กันย้อนหลังครับ วันหยุดที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสทดลองเปรียบเทียบเลนส์กันเล่น ๆ อาจจะไม่ใช่คู่ชกที่อยู่ในระดับเดียวกันทั้งหมด แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เลยเอาเลนส์ไลก้าช่วง 35 เท่าที่มีในมือมาลองทดสอบกันดูครับ ต้องขอขอบพระคุณ @ithidech sukitjavanich แอดมินใจดีของกลุ่ม Leica M60 ที่ให้หยิบยืมเลนส์มาทดสอบกันในคราวนี้ด้วยครับ
เปรียบมวย
Leica Summicron-M 2/35 V1 8 elements
ผลิตปี 1958 - 1974
เลนส์ 8 ชิ้น 6 กลุ่ม Double gauss type
f2 - f16
โฟกัสใกล้สุด 1 เมตร (0.7 ม.สำหรับเวอร์ชัน M2 และ 0.65 เมตรสำหรับเวอร์ชัน M3)
หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.
น้ำหนัก 150 g
ตัวอย่างภาพ
Leica Summaron-M 2.8/35
ผลิตปี 1958 - 1974
เลนส์ 6 ชิ้น 4 กลุ่ม Double gauss type
f2.8 - f22
โฟกัสใกล้สุด 1 เมตร (0.65 เมตรสำหรับเวอร์ชัน M3)
หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.
น้ำหนัก 210 g
ตัวอย่างภาพ
Leica Summaron-M 3.5/35
ผลิตปี 1946 - 1960 ซึ่งเจ้าตัว 3.5 นี้เป็นอะไรที่ชวนสับสนงงงวยมากเพราะมันมีหลายเวอร์ชั่น หลายเม้าท์ครับ ตัวที่ผมมีอยู่เป็น E-39 M mount ครับ
เลนส์ 6 ชิ้น 4 กลุ่ม Double gauss type
f3.5 - f22
โฟกัสใกล้สุด 1 เมตร
หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.
น้ำหนัก 195 g
ตัวอย่างภาพ
Leica Summicron-M 2/35 V5 ASPH.1 titanium
รุ่นปกติผลิตปี 1996 จนถึงราว 2011 (ออก Summicron 2/35 ASPH. 2 มาแทน)
รุ่น Titanium ผลิตปี 2000 จำนวน 1,000 ตัว
เลนส์ 7 ชิ้น 5 กลุ่ม DG type
f2 - f16
โฟกัสใกล้สุด 0.7 เมตร
หน้าฟิลเตอร์ 39 ม.ม.
น้ำหนัก สีดำ (อลูมิเนียมอะโนไดซ์) = 255 g สีเงิน (ทองเหลือง) = 340 g สีไทเทเนี่ยม (ทองเหลือง) = 340 g
ตัวอย่างภาพ
เอาจริง ๆ ว่าเลนส์ตัวไหนก็ถ่ายภาพดี ๆ ได้หมดแหละครับ คือถ้าใครไม่ซีเรียสนะ ซื้อเลนส์อะไรมาก็ได้ ทำความรู้จักมัน ใช้มันจนคล่องมือนะ ผมว่าก็มีโอกาสได้ภาพดี ๆ ทั้งนั้น แต่ถ้าใครสนุกกับคาแรกเตอร์ของภาพ จริตของเลนส์กับนิสัยตัวเอง ก็มาลอง ๆ อ่านดูกันครับ (บอกไว้ก่อนว่าความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ถึงตอนท้ายมีความเห็นคนอื่น ๆ บ้างแต่สรุปด้วยความเห็นตัวเองทั้งสิ้น) เรื่องเทคนิคผมคิดว่าคงไม่ต้องพูดกันมากไปกว่านี้ครับ เรามาคุยกันเรื่องภาพถ่ายมาดูรูป มาวิเคราะห์กันมันส์ ๆ จะเหมาะกว่า ชกกันเลยสิ รออะไร!!!
เราลองมาลงรายละเอียดแบบแลกกันหมัดต่อหมัดดูกันก่อนดีกว่าครับ เพราะเลนส์ไลก้าแต่ละตัวมันไม่เหมือนกันเลย มันแล้วแต่คนชอบ ตอนแรกที่ยังไม่เคยใช้ยี่ห้อนี้ก็ยังไม่รู้สึกตัวหรอกครับ เคยได้ยินว่า “เลนส์ไลก้ามันดีทุกตัว ใช้ไปเหอะ” ยังรู้สึกอี๋ในความเป็น Brand royalty อะไรของมัน แต่พอได้มาเล่นเยอะเข้า ๆ โดยเฉพาะผมเน้นช่วง 35 mm ล้วน ๆ เลย ถึงได้เห็นความดีงามของมัน แต่ละตัว “ดี” ได้ภาพสวยทุกตัว แต่คาแรกเตอร์ของภาพที่มันให้ต่างหากที่ต่างกัน ลองมาดูกัน
สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5
Leica Glow
ใน 4 ตัวที่เอามาทดสอบนี้ ตัวดังที่สุดคงไม่พ้น Summicron V1 8E เลนส์ 35 f2 เม้าท์ M รุ่นแรกจากไลก้า รุ่นนี้ดังสุด ๆ ครับ ราคาขายพุ่งเอา ๆ ฉุดไม่อยู่ หลังจากได้ลองแล้วก็ไม่ธรรมดา เราได้ความคมตั้งแต่ f2 เลยครับ ถึงแม้ว่าขอบภาพจะมีดรอปลงไปก็ตามธรรมชาติของเลนส์สมัยนั้น แต่สิ่งที่ได้มากกว่าความคมที่ f2 คือความ Glow ครับ ถ่ายมาเนียน เรือง ได้คาแรกเตอร์ที่สวยมาก ๆ ในบรรดา 4 ตัวที่ทดสอบมีตัวนี้ Glow มาให้เห็น ๆ เพียงตัวเดียวครับ แต่ถ้าปรับรูรับแสงหรี่ลงเป็น 2.8 Glow จะหายเกลี้ยง คาแรกเตอร์เปลี่ยน ภาพคมกริบ ๆ เลยครับ ส่วน Summaron2.8 เพ่งดี ๆ มี Glow ให้เห็นบ้างแต่ไม่ชัดเจนเท่า 8E ครับ คือประมาณว่าถ้า Summaron2.8 นี่เปิดกว้างได้ถึง f2 อาจมี Glow ให้เห็นจริง ๆ ก็ได้ครับ ฉะนั้นภาพที่ f กว้างสุดจึงมาแบบน้อง ๆ กันแต่คอนทราสของ Summaron จะสูงกว่า
สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5
ภาพนี้จาก Summicron 2/35 V.1 8E มี Glow
สีสันและขาวดำ
เลนส์ 4 ตัวนี้ให้โทนสีต่างกันอยู่ ลองถ่ายดูหลาย ๆ ภาพ ถ้าจะให้ไล่จากโทนอุ่นไปโทนเย็นก็ดังนี้ Summicron V1 8E --> Summicron V5 --> Summaron3.5 --> Summaron2.8 สีสันผมว่าความครบ ความข้น ความเป๊ะคงต้องยกให้ Summicron V5 เพราะมันใหม่กว่าชาวบ้านเขามาก สมบัติเชิงเทคนิคมันถูกพัฒนามาเยอะ ส่วนตัวภาพสีอีกตัวต้องยกให้ Summicron V1 8E สีมันไม่ได้ครบถ้วน บางคนว่าแปลก (แต่มาลอง Summaron 2.8/35 ซะก่อน 8E ธรรมดาไปเลยครับ) แต่ก็ไม่เชิงว่าไม่ดี ถ้าไม่มีภาพจากเลนส์อื่นกล้องอื่นมาเทียบอาจไม่รู้สึก อาจรู้สึกได้อารมณ์เหมือนภาพจากเลนส์วินเทจก็เท่านั้น
แต่เมื่อไรที่แปลงเป็นขาวดำแล้ว Summicron V1 8E กินเรียบ กินขาด กินนนนน หมดดดดด หลายเด้งงงง เพราะภาพขาวดำจาก 8E เป็นอะไรที่สุดว่าตัวอื่นมาก รายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่าง ผสมกับความ Glow มันลงตัว Glow กำลังสวย ไม่มากเกินไปจนถ่ายยากแบบ Summilux 1.4/35 pre-ASPH ที่เปิด f กว้างสุด มันชวนฝันและได้อารมณ์อย่างประหลาด ในขณะที่เลนส์สดใหม่ที่เก็บสีสันได้ดีอย่าง Summicron V5 พอแปลงเป็นขาวดำแล้วด้อยกว่าชาวบ้านเขามาก คอนทราสมันสูง รายละเอียดมันหาย โทนผิวมันขาดเนื้อหนังไป เป็นที่น่าเสียดาย อีกสองตัวที่เหลือมันเป็นรองจาก 8E ก็จริง แต่สองตัวนี้คาแรกเตอร์มันไปคนละแบบ Summaron2.8 ผมว่ามันให้สีสดกว่า 8E สีแปลกไปคนละอย่าง แต่เป็นเลนส์ที่สีแปลกที่สุดตัวนึงที่เคยเห็นเหมือนกัน สีมันสดแบบแปลก ๆ (เคยได้ลองรุ่นนี้สองตัว แปลกทั้งสองตัว) แต่ขาวดำยังสวยได้เพราะคอนทราสถึงแม้จะสูงกว่า 8E แต่ก็ยังต่ำกว่า V5 อยู่มาก ภาพยังมีเนื้อมีหนังอยู่ ส่วน Summaron3.5 ของผมนั้นมันออกจะเป็นเลนส์ที่เอาแต่ใจคาดเดายากไปสักนิด บางภาพถ่ายไปมันเหมือนมีแสงฟุ้ง ๆ เข้ามา (เรียกไม่ถูกครับ) ทำให้ภาพแปลกไปจากปกติ เชิงเทคนิคคงโดนด่ายับ แต่เชิงอัตตลักษณ์แล้วมันน่าดูอยู่เหมือนกัน เลนส์ตัวนี้คมมากนะครับ คมตกใจเลย ภาพที่ถ่ายมาได้มันจะมีความ “กระด้าง” (เพื่อนผมใช้คำว่า “คมบาง”) กว่าเลนส์อื่น ๆ อารมณ์คล้ายภาพจากกล้องฟิล์ม ซึ่งไม่เลวเลย ขาวดำคอนทราสก็ไม่สูงดี ถึงแม้ว่าตอนที่ผมซื้อมาราคามันแค่ 6,000 บาท แต่ภาพถ่ายภาพขาวดำผมยังชอบภาพจาก Summaron3.5 มากกว่า Summicron V5 มาก ๆ อยู่ดีครับ ด้วยความเคารพ
ความคมและความคลาด
ความคมที่ fกว้างสุด เดี๋ยวจะพูดรวมกับความคลาดอื่น ๆ ในหัวข้อถัดไป แต่ถ้าพูดถึงความคมเมื่อหรี่รูรับแสงลง บอกได้เลยครับว่าที่กลางภาพทุกตัวคมกริบ ไม่มียกเว้น แถมเลนส์อายุห่างกัน 50-60 ปี ความคมที่กลางภาพอยู่ในระดับเท่ากัน “เป๊ะ” เน้นว่าเป๊ะครับ เพราะฉะนั้นเรื่องระยะ 35 มม. เลนส์ไลก้า ถ้าจะเอามาถ่ายภาพวิว ภาพแลนด์ที่จะใช้ f แคบ ๆ ต่อให้พิจารณาขอบภาพ จับตัวไหนมาเล่นก็ได้ครับ แทบไม่ต่างงงงง ลองดูภาพที่ f8 ของทุกตัวดังต่อไปนี้ครับ (ผมจะลงภาพที่ถ่ายไว้ทุก f เป็น Original files ไว้ด้านท้ายนะครับ)
เสียใจด้วยที่ต้องบอกว่า 8E เป็นตัวที่มี Distortion มากที่สุดใน 4 ตัวนี้ครับ (ดูจากภาพจริง ไม่ได้ถ่ายตารางนะ)
สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5 ถ่ายที่ f กว้างสุดของแต่ละตัว
อีกอย่างที่เห็นแล้วเป็นความพิศวงเล็กน้อยคือ แสงฟุ้ง มันฟุ้งออกมาจากบริเวณแหล่งกำเนิดแสงก็มี หรือฟุ้งแล้วเกลี่ยไปหมดทั้งภาพก็มี ลักษณะนี้เจอในเลนส์ Summaron3.5 เป็นประจำ ถ้า V5 ถ่ายเอาคุณภาพ V1 ถ่ายให้ภาพมีชีวิต ไอ้ Summaron3.5 นี่คงถ่ายเอาดราม่า ภาพมัน... เอ่อ ดูรูปเอาละกันครับ
ที่ f กว้างสุด
f กว้างสุด เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนสนใจ และเป็นสิ่งที่บอกลักษณะของเลนส์แต่ละรุ่นได้มากที่สุดอย่างหนึ่ง ลองมาค่อย ๆ ดูกันครับ
สี่ภาพนี้เรียงไปตามภาพแรกเลยครับ V1 8E, Summaron2.8, Summaron3.5, V5 ถ่ายที่ f กว้างสุดของแต่ละตัว
คุยกันเชิงเทคนิคกันก่อนนิดนึงพอเป็นพิธี เจ้าตัว 8E เป็นเลนส์ที่มี COMA สูงสุด สิ่งนี้ผมเข้าใจว่าทำให้เกิดความฟุ้ง ความ Glow ที่กลายเป็นคาแรกเตอร์สำคัญของ Leica เลยทีเดียว Summaron2.8 เป็นตัวที่มี COMA รองลงมา ตามด้วย V5 และ Summaron3.5 ที่มี COMA พอ ๆ กัน (งงเด้ ๆ)
สิ่งที่น่ารำคาญของเลนส์รุ่นใหม่ ๆ (DG type) คือ Chromatic aberration (CA) ขอบม่วงนั่นเอง ซึ่งใน V5 ก็มีโผล่มาให้เห็น (บ้าง) เฉพาะใน f กว้างที่ย้อนแสงแรง ๆ แต่ก็ถือว่าน้อยกว่า Summilux 1.4/35 ASPH. FLE อยู่มาก ถ้าทำไม่รู้ไม่ชี้ก็อาจมองไม่เห็น (ดูจากภาพเปียโน)
เรื่องความคมที่ f กว้างสุด ผมให้ Summaron3.5 และ V5 จับมือกันเข้าเส้นชัย กลางภาพกินกันไม่ลง แต่ขอบภาพ V5 ก็โซ้ยเรียบ ส่วนตัวที่คมน้อยที่สุดคือ Summaron2.8 ที่เหมือนมีความคลาดอะไรบางอย่างมาทำให้ภาพไม่คม (โฟกัสเข้านะครับ แต่เหมือนสีมันเหลื่อม ๆ ) ไม่รู้มันมีอะไรเจ๊งรึเปล่า แต่ที่เคยลองมา 2 ตัว เป็นแบบนี้หมดเลยครับ
สำหรับเลนส์ไลก้าแล้วที่ f กว้างสุดมันสำคัญนัก มันเป็น f ที่แสดงถึงคาแรกเตอร์ของเลนส์แต่ละตัวได้อย่างดีมาก ๆ ถ้าลองดูเฉพาะเรื่องขาวดำ ผมว่า V1 นี่เอาไว้ถ่ายคนเลย ได้ผิวสวย มี glow รองลงมาคือ Summaron2.8 เจ้า Summaron3.5 เอาไว้ถ่ายไลฟ์ แข็ง ๆ ให้อารมณ์แบบชีวิตมันผ่านอะไรมาเย๊อะ ส่วน V5 เอาไปทิ้งเหอะครับ 555
โฟกัสใกล้สุด
ผมว่านี่เป็นอีกเรื่องที่จะทำให้เลนส์ถ่ายสนุกติดมือครับ ตัวที่ผมได้มา V.1 นั้นเป็นโฟกัส 1 เมตรครับ (ตัวนี้มีหลายเวอร์ชัน) และตัว Summaron3.5 ก็โฟกัส 1 เมตรครับ ที่เหลืออีกสองตัวจะถ่ายสนุกคือ Summaron2.8 และ Summicron V5 ที่โฟกัสได้ใกล้แบบ 65-70 ซม. ผมเลยลองถ่ายภาพโฟกัสใกล้สุดมาให้ลองเปรียบเทียบกัน และถือโอกาสถ่ายวัดความคมที่ขอบภาพ ณ f กว้างสุดกันไว้เลยครับ ความคมที่ขอบภาพต้องยกให้ V5 ครับ รองลงมาคือ Summaron3.5 ต่อด้วย V1 8E และตบท้ายด้วย Summaron2.8 ครับ
ลองถามความเห็น
สุดท้ายนี้ผมลองเอาภาพที่ถ่ายเปรียบเทียบกันไปถามเพื่อน ๆ เล่น ๆ มีทั้งคนถ่ายรูปและไม่ถ่ายรูป ดูว่าเขาจะจะชอบภาพจากเลนส์ตัวไหนกันบ้าง ดังนี้ครับ (ทั้งหมดเป็น Blind test นะครับ ไม่บอกว่าภาพจากเลนส์อะไร ผมเอามาสรุปให้เองภายหลัง)
ภาพสี คนทั่วไปที่ไม่เล่นกล้อง
ชอบภาพจาก 8E
รู้สึกไม่ต่างกันสักภาพ
ชอบภาพจาก 8E เพราะดูฟุ้ง ๆ เล็กน้อย เห็นดีเทลไม่มาก
คนถ่ายภาพ
ไม่ชอบโทนจาก Summaron2.8 แต่ชอบโทนจาก 8E ภาพจาก V5 คล้าย 8E แต่ดูสบายตาน้อยกว่า
8E ชอบในความซอฟท์โฟกัสแบบไม่เสียมิติ ดูเป็นธรรมชาติไม่แข็ง ผิวสวย ดีเทลลดไปบ้างแต่เหมาะสมแล้วสำหรับ Portrait ส่วน Shadow ไม่ลึกเกินไป Summaron3.5 ดีเทลดี คอนทราสเหมาะสมกับภาพ มิติส่วนเบลอกับส่วนชัดแยกกันชัดเจน คล้ายตาคนมองจริง V5 ดีเทลยิบสุด แต่คอนทราสสูง เลยแย้ง ๆ กันเกินไป Summaron2.8 สีแปลก ๆ สีดูล้นเลยขาดรายละเอียด และดูเฟค สรุป เอา Real ให้ Summaron3.5 เอางามให้ 8E
ภาพขาวดำ
คนทั่วไปที่ไม่เล่นกล้อง
ชอบภาพจาก 8E
ชอบภาพจาก Summaron2.8
ชอบภาพจาก Summaron2.8 คอนทราสมันดูพอดี ๆ
คนถ่ายภาพ
ชอบภาพจากพวก Summaron ทั้งสองตัวมากกว่า
Summaron3.5 Real สุดเหมือนเดิม V5 พอเป็นขาวดำแล้วดีเทลดรอปลงไป 8E ดูซอฟท์ดีแต่พอเป็นขาวดำ Hilight จะดูแรงไปนิด แต่ยังชอบส่วน Shadow มากที่สุดใน 4 ตัว Summaron2.8 เป็นขาวดำดูเก๋ ๆ ดี แต่รู้สึกไม่ค่อยคม
สรุป
เลนส์ 4 ตัวนี้ บอกเลยครับว่าคาแรกเตอร์ “ต่างกันโดยสิ้นเชิง” แต่ละตัวมีเอกลักษณ์ต่างกัน สรุปกันง่าย ๆ ได้ความว่า
ตัวที่ตอบโจทย์นักสะสม นักแสวงหาคาแรกเตอร์ (แบบยังใช้ในสถานการณ์ทั่วไปยังดีมากอยู่) ก็ต้อง Summicron 2/35 V.1 8E ครับ ตัวนี้ถ่ายสีอาจไม่เป๊ะ ๆ แต่ขาวดำเลิศเลอ ที่ f2 โดยเฉพาะ COMA ที่ f2 มี Leica glow ให้เชยชม แต่พอหรี่รูรับแสงลง คาแรกเตอร์เปลี่ยนทันที (เลนส์สมัยก่อนเป็นแบบนี้เยอะมาก ซึ่งส่วนตัวผมชอบ ผมว่ามันได้ภาพหลากหลายดี) เรียกว่าถ่ายได้ชีวิต
Summaron 2.8/35 เป็นเลนส์ที่มีความเป็นปัจเจกสูง ถึงแม้ว่าพยายามทำตัวคล้ายรุ่นพี่ 8E อยู่บ้างแต่สีมันแปลก ติดโทนเย็นกว่าชาวบ้านเค้า (เล่นมา 2 ตัวมันไม่เหมือนกัน) บางคนบอกสีล้น บางคนว่าสีเฟค f กว้างมี COMA น้อยกว่ารุ่น V1 แต่ขอบภาพไม่คมเท่า โดยรวมกลางภาพก็คมน้อยสุดใน 4 ตัว ขอบมืด รุ่นนี้เคยเล่นมาสองตัวก็มีอะไรแปลก ๆ แบบนี้ เคยเขียนไว้ว่าถ้าคนหนีราคาจาก 8E ต้องมาลงที่ตัวนี้ เพราะมันถ่ายขาวดำได้เจ๋งพอตัวอยู่ เอาภาพให้คนดูคนเลือกกันหลายคน และถ้าพูดถึงประสิทธิภาพและ f ลดลงแค่ 1 stop มันก็ยังเป็นเลนส์ Double guass ที่น่าสนใจไม่น้อย แถมโฟกัสได้ใกล้ แต่ถ้าไม่แคร์ว่า f จะลงไปมากกว่านี้ ตัว 3.5 ก็มีความน่าสนใจ (ในแนวทางของมัน) เช่นกัน
Summaron 3.5/35 ต้องบอกว่าเป็นเลนส์ที่อินดี้ คือมันมีดีของมัน วัดกันเชิงเทคนิคคงแพ้ราบ แต่มันมีความกระด้างของภาพที่เด่นมาก คมดี ขอบภาพก็คมดีตั้งแต่ f กว้างสุด แต่มีแสงฟุ้งเยอะมาก ๆ ทำให้เสียคอนทราสไป คุม COMA ได้ดีกว่าทุกตัว ภาพแบบนี้ที่ว่าอินดี้คือ ไม่ใช่ทุกคนจะชอบ และไม่ใช่ภาพที่จะใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เรียกง่าย ๆ ว่าไม่ใช่ภาพประชานิยม นี่อาจทำให้เลนส์ตัวนี้ซุกซ่อนตัวอยู่ใต้เงา Summaron 2.8/35 ตลอดมาก็เป็นได้ อีกเหตุผลนึงคือคนคงรังเกียจที่มันเริ่มต้นที่ f3.5 (โถ)
เลนส์ตัวที่ตอบโจทย์มหาชนแบบถ้าจะมี 35 mm ตัวเดียวเที่ยวรอบโลก คงไม่พ้น Summicron 2/35 ASPH. ครับ เพราะได้ภาพแน่ มีอิสระในการจัดองค์ประกอบสูง ขอบภาพดี คอนทราสสูง สีดี ดีเทลดี เรียกว่าถ่ายได้ภาพแบบคุณภาพ (แต่แอบมี CA ด้วย อี๋วววววว์) ส่วนขาวดำจะพ่ายแพ้แก่เลนส์เก่า ๆ ทั้งหมดเพราะโทนกลาง ๆ มันหายไป มันมีแต่สว่างเวอร์กับมืดตื๋อ เป็นคาแรกเตอร์เลนส์สมัยใหม่ (DG type) โดยแท้
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงจะมีคำถามว่าควรเก็บตัวไหนดี ผมตอบให้ได้เลยว่าเก็บทุกตัวครับ ^^ ต้องเอามาลอง เอามาเล่น ชอบก็เก็บ ไม่ชอบก็ขาย ของแบบนี้มันเรื่องส่วนบุคคลครับ บางคนชอบบางคนไม่ชอบ เรื่องความงามมันแล้วแต่คนมองเนอะ
สุดท้ายฝากภาพไว้ให้ดูกันครับ ทุกเลนส์ ทุก f เป็นแบบ Original files เลยนะครับ โหลดเก็บกันได้ ยกให้ แต่ถ้าพื้นที่เว็บ (เว็บฟรี) เต็มเมื่อไรก็จะขออนุญาตมาลบครับ
ชุดแรกของ Leica Summicron 2/35 V.1 8elements ครับ
ชุดที่ 2 Leica Summaron 2.8/35
ชุดที่ 3 Leica Summaron 3.5/35
ชุดที่ 4 Leica Summicron 2/35 ASPH.1 titanium