top of page

ไปลองเล่น Leica M10 กัน

Updated: Aug 24, 2023

ค ว า ม เ ห็ น ส่ ว น ตั ว ล้ ว น ล้ ว น

เป็นข่าวจริง ๆ ข่าวดังในรอบเดือนจริง ๆ สำหรับ Leica M10 ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560

เร็ว ๆ นี้ มีโอกาสได้ไปเล่น M10 มาแล้ว บอกตามตรงว่าหายตื่นเต้นไปเยอะครับ ทำให้ใจสงบลงได้ 555 ไฟล์ภาพของกล้องผมไม่ได้ดูนะ ลองเล่นลองถ่ายเอาฟิลลิ่งอย่างเดียว

- ปุ่ม ISO ที่ให้มาใหม่ไม่ตื่นเต้นนัก เห็นมาเยอะแล้วจากค่ายอื่น ๆ และอาจเพราะสนุกและตื่นเต้นกับปุ่มของ M60 มาแล้ว (ตำแหน่ง ISO ของ M60 อยู่ด้านหลังตรงกับกล้องฟิล์ม ออกจะ make sense กว่า ISO ในตำแหน่งกรอฟิล์มของ M10 เนอะๆ) และส่วนตัวไม่ชอบที่สามารถปรับ ISO 1/3 stop หรือตั้งแค่ Max ได้ในเมนู มันไม่เรียลครับ ใช้แล้วคงหงุดหงิด

- ความบางของกล้องนี่ยอมรับว่าเป็นสเน่ห์เลยครับ บางเท่ากล้องฟิล์มเลย สวยเลย สัดส่วนดี บางลง 3.8 มม.ทำให้ความรู้สึกและสัดส่วนเปลี่ยนไปได้มากจริง ๆ ใครดูใครก็ชอบครับ ลองเปรียบเทียบกับข้าวของร่วมสมัย Leica M ครับ อาทิ รถยนต์เป็นตัวอย่าง สัดส่วน เส้นสาย มันถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันครับ มันลงตัวแล้ว สมบูรณ์แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงหงุดหงิดกับ M digital อ้วน ๆ แต่ตอนที่มันออกมาแรก ๆ ความตื่นเต้นก็กลบจุดด้อยตรงนี้ไปเสียหมด

- ตัวที่ได้ลองเล่นเป็นสีดำ บอดี้ทำขอบสันได้คมคายกว่ารุ่นเก่า ๆ นะ ลองสังเกตกันดู M(240) และ M เก่า ๆ ขอบจะมน ๆ กว่านี้

- การใช้งานเมนูสะดวกดี ปนงง ๆ นิดหน่อย แต่คาดว่าถ้าคุ้นเคยแล้วก็คงไม่ได้เป็นปัญหาอะไร

- อีกเรื่องที่ไม่ชอบนักคือปุ่มครับ มีมาสามปุ่ม น้อยดี มินิมอล โอเค แต่ผมไม่ชอบขนาดปุ่มใหญ่ ๆ ครับ มันไม่สวย มันดูราคาถูก (เกิดเป็น Designer มันถูกฝึกให้เป็นคนเรื่องมาก สุดท้ายก็อัตตาตัวเองทั้งนั้น)

- แบตเตอรี่ ระบุไว้ที่ 1,100 mAh เล็กกว่ารุ่นก่อน ๆ ขนาดก็ย่อมลงครับ อย่าถามว่าใช้ได้นานแค่ไหน งานนี้แค่ Hands on ครับ

- ช่องมองภาพใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่จุดนี้ผมไม่ตื่นเต้นอะไร ผมชอบเล่นเลนส์ 35mm ช่องมองภาพของกล้องรุ่นเก่า เส้นเฟรมไลน์มันชิดขอบวิวไฟน์เดอร์เกินไปหน่อย ถ้าไม่เอาตาจิ้มเข้าไปใกล้ ๆ บางที่จะเห็นขอบไม่ครบ 4 ด้าน M10 ทำช่องมองใหญ่ขึ้น แต่เส้นเฟรมไลน์ก็ยังชิดขอบเหมือนเดิม ยิ่งต้องกวาดตามองมาขึ้นเสียอีกด้วย ผมเลยเฉย ๆ ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร แต่ถ้าใครเป็นคอ 50mm ขึ้นไปคงได้เฮครับ

- EVF ไม่ได้ลองแฮะ แต่ LV ก็ตอบสนองดีนะครับ

ประมาณนั้น สรุป ๆ คือ ไม่ได้ถึงขั้นตื่นเต้นต้องซื้อให้ได้ แค่กระทืบเท้าอยากได้นิดหน่อยพอเป็นพิธี ผมยังชอบตัว M60 ที่มี เพราะความดิบ ความลิมิเต็ดที่เป็น Edition จากไลก้าไม่ใช่ลิมิเต็ดแบบคนอื่นสั่งผลิต วัสดุแปลกกว่าชาวบ้าน หน้าตาแปลกกว่าชาวบ้าน ใช้แล้วไม่ค่อยมีใครเข้าถึง คนถ่ายให้ไม่ได้ คนมาขอดูรูปไม่ได้ ตอนนี้ยังรักกันดี ยังกอดกันดีอยู่ เอาไว้ M10 รุ่น Limited ออกมาเราค่อยมาจับมาลองกันใหม่นะ บ๊ายบายยยยย

เหลือบมองไป ดั๊นนนไปตื่นเต้นกับ M(240)titanium มากกว่าเยอะครับ รุ่นนี้สวยมาก ๆ และทำจาก Titanium แท้ ๆ เลย ไม่ได้เป็นแค่ทำสีไทเทเนี่ยมแบบในอดีต ทำให้บอดี้เบาหวิวทีเดียว ผลิตแค่ 333 ตัว น่าโดนมากครับถ้าราคาจะไม่โหดเกินไป T_T

เหลือบไปอีกข้าง Summicron 2/50 APO สีแดงงงง นี่ก็อยากได้

แต่ที่อยากได้ที่สุดของที่สุด ณ เวลานี้ก็คือ Summilux 1.4/35 ASPH FLE ตัว edition 60 ไงครับพี่น้องงง

bottom of page