top of page

Leica Summaron 3.5/35

Updated: Aug 24, 2023


"รสชาติไลก้า ในราคาประหยัด"

มาว่ากันด้วยเลนส์เก่ากันบ้างครับ วันนี้อยากนำเสนอเลนส์เก่าเก็บของตัวเองตัวนึง จำได้ว่าเอามาจากอีเบย์ตัวละ 6-7 พันเท่านั้นเอง เมื่อสัก 4-5 ปีที่แล้วเลนส์ไลก้าที่เป็นเลนส์นอกกระแสยังราคาไม่แพงมาก พอซื้อหามาลองเล่นกันได้ แถมขายได้กำไรอื้อถ้าเก็งได้ถูกตัว เลนส์ Summaron ตัวนี้ซื้อมาเอาสนุกจริง ๆ ครับ เพราะว่าเลนส์มันมีฝ้าแถมมาด้วย ตอนแรกว่าจะส่งล้างตามร้านต่าง ๆ ปรากฏว่าร้านไม่ยอมรับทำครับ แปลกมาก ก็เลยรื้อเองทำเองซะเลยเป็นไรไปล่ะ เพราะเท่าที่ลองหาดู ฝ้าของเลนส์ตัวนี้เกิดจากไอระเหยของน้ำมันหล่อลื่นมันเองนั่นแหละครับ ถอดเอาตัวเลนส์ออกมาเช็ดก็หายแล้ว เลยตัดสินใจลองทำดู ซึ่งก็เรียบร้อยดี ไม่เห็นมีอะไร จัดว่าเป็นเลนส์ที่รื้อง่าย ประกอบง่าย 555

4 ภาพนี้เป็นภาพตั้งแต่ยังไม่เช็ดฝ้าออกครับ ฟุ้งดี คอนทราสต่ำดี ก็ถ่ายสนุกอีกแบบนะ ตอนนั้นใช้คู่กับ Fujifilm X-pro1

Leica Summaron 3.5/35 นี้มีหน้าตาค่อนข้างหลากหลายครับ มีทั้งเม้าท์ L39 และเม้าท์ M มีชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ฟิลเตอร์มีทั้งแบบ A36(L39) ในช่วงแรกและ E39(M) ในช่วงหลัง มี serial no.#706001 - 1615000 (Erwin Puts, 2012) ไม่มีรูปตัดของเลนส์ตัวนี้ให้ดู แต่ตามข้อมูลก็บอกว่าเป็นการออกแบบ แบบ Double-Gauss (เหมือนเลนส์ส่วนหน้าและส่วนท้าย Mirror กัน) เช่นเดียวกับเลนส์ตัวดัง ๆ หลายตัวในยุคเก่าของไลก้า เลนส์ตัวนี้เก่า ค.ศ.1948 - 1962 ราคาถูก แต่มีคาแรกเตอร์อยู่นะครับ เพราะภาพสีที่ได้จากเลนส์ตัวนี้จะออกแปลก ๆ สักหน่อย (ส่วนตัวผมว่าสีฟ้าเด่นมากกว่าสีอื่น) แต่พอแปลงภาพเป็นขาวดำแล้ว การไล่โทนใช้ได้อยู่ครับ คอนทราสจัดว่าไม่สูง

ตัวนี้ไม่ค่อยกล้ารีวิวและวิจารณ์อะไรมาก เพราะว่าตัวเองถอดเองเช็ดเอง เกรงว่าจะไปเปลี่ยนแปลงคุณภาพของภาพโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ที่ f กว้างสุดก็มีการฟุ้งน่าจะเป็นธรรมดา ถ้าหรี่ลงมาสักครึ่ง stop เป็น f4 ก็ใช้ได้แล้ว แต่จะดีเลยก็ต้องไปที่ f5.6 ครับ นับจากนั้นเป็นต้นไปภาพก็คมดีอยู่

4 ภาพนี้ เช็ดเลนส์เรียบร้อย ประกบกับ M60 ถ่ายไว้ในอีก 2 ปีถัดมา

ช่วงหลังลองค้นราคาเลนส์ตัวนี้ใน e-bay แล้วตกใจ ราคาขึ้นไปเยอะมาก ยังนึกว่าตัวเองโชคดีอยู่ว่าเลนส์ขึ้นฝ้าราคาถูกก็ยังลองซื้อมาแกะเล่น และมันก็ยังใช้งานได้ดีเสียด้วย แค่จะขายใครเค้าคงไม่ได้ละ เก็บไว้ใช้เองต่อไปดีกว่า นับว่าเป็นเลนส์ที่อยู่ติดตู้นานตัวนึงทีเดียว ^_^

bottom of page