top of page

Leica Summicron-c 2/40

Updated: Aug 24, 2023

เลนส์ดีที่คิดถึง (บทความนี้เขียนทิ้งไว้ตั้งแต่ปี 2013 ได้มั้งครับ เอามาลงไว้ที่นี่อีกสักที)

จะว่าไปแล้วนี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกกับของยี่ห้อนี้เพื่อจะได้ลองดูให้ซึ้งถึงคำเล่าอ้างว่ามันดียังไงน๊อ หลังจากเล่นกล้องมาหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาดตั้งแต่ Olympus Pentax Ricoh Canon Nikon Sony Voigtlander Fujifilm นี่ยังไม่รวมเลนส์อีกหลากหลายยี่ห้อที่ได้ทดลองผ่านมือผ่านตา จนเมื่อราวปี 2012 ก็ได้มีโอกาสจับเลนส์ Leica เล่นเป็นตัวแรก... แล้วก็ยาวไป ยาวไปมากกกกก

เลนส์ตัวนี้บิดได้มาจากอีเบย์ 500 บาทอเมริกันเป๊ะ ตอนนั้นเมืองไทยขายอยู่สองหมื่น ถ้าใครสนใจเลนส์เก่าเลนส์มือหมุนก็เช็คราคากันให้ดีๆ บวกลบค่าขนส่ง ค่าภาษี 30% ที่จะโดนกันไว้ด้วย ถ้าบางคนเอามาขายหน้าเลือดนักก็หาเอาเองดีกว่าครับ เพียงแต่ว่าต้องดูภาพให้ละเอียดละออกันเสียหน่อย และดูประวัติคนขายกันให้ดีก่อนสั่ง สำหรับตัวนี้ได้มาไม่ผิดหวังเลยครับสำหรับเลนส์ที่อยู่ในสายการผลิดเมื่อปี 1972-1977 คุณภาพการประกอบดีมากเป็นโลหะทั้งดุ้นน้ำหนัก 126g สภาพยังดีมากไม่มีรอยถลอก สีตัวอักษรต่าง ๆ ยังไม่ลอก ชิ้นเลนส์ยังสวยมาก โคทติ้งยังดี แต่ที่ไดอะแฟรมมีรอยน้ำมันนิดหน่อย ไม่รู้ระยะยาวจะมีปัญหาไหม มาครบชุดกับฮูดยาง ฝาปิดหน้าเลนส์แท้ และกล่องพลาสติกของมัน เอาล่ะ เราไม่ต้องพูดถึงหน้าตามันมากนักดีกว่า

Leica Summicron-c 2/40 code 11542 ผลิตช่วงปี ค.ศ. 1973 - 1977 Serial no. ตั้งแต่ 2507601 - 2747630 เลนส์ 6 ชิ้นแบ่งเป็น 4 กลุ่ม น้ำหนัก 120 g. (Erwin Puts, 2012) อ่านไม่ผิดครับ แค่ 120 g. เท่านั้น เป็นเลนส์ที่เล็ก เบา พกง่ายสุด ๆ ตัวหนึ่งทีเดียว เลนส์ค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องแพงอยู่แล้ว ณ วันนี้ (2013)ราคาขายตัวที่ได้มานี่ก็ได้กำไรสัก 20-50% แล้วครับ แต่พวกที่เล่นไลก้าจริง ๆ จะไม่ค่อยนิยมรุ่นนี้กันเท่าไรครับ เพราะระยะ 40mm มันประหลาด มีปัญหากับเฟรมไลน์เพราะกล้องมันมีแค่ 35 แล้วไป 50 เลย บางคนก็เอาไปโมดิฟายปาดตูดกันนิดหน่อยให้มันแตะเฟรมไลน์ที่ 35 แทนที่จะเป็น 50 แล้วก็กะ ๆ เอา และอีกอย่างที่คนอาจไม่ค่อยนิยมคือระดับชั้นมันคงยังไม่เข้าพวกรุ่นพี่ที่เป็น M แท้ ๆ เพราะรุ่นนี้ Summicron-c ออกมาคู่กับไลก้า CL ซึ่งเป็นรุ่นประหยัดของไลก้าครับ มาลองใช้กันดีกว่า หลายๆคนอาจคิดว่าใช้เลนส์ไลก้าแล้วภาพมันจะเทพประทานพรสวยคมคอนทราสสีดีเลิศ แต่ชีวิตจริง คนเล่นเลนส์ (โดยเฉพาะเลนส์เก่า) ยี่ห้อนี้มันเล่นกันที่คาแรกเตอร์ ต้องยอมรับว่าเลนส์ยี่ห้อนี้ คมจริง สีดีจริง แต่มันมาพร้อมคาแรกเตอร์ภาพที่ไม่เหมือนกันในแต่ละตัว เช่น Coma บางตัวทำให้ภาพดูฟุ้ง ดูฝัน (แต่ยังคมอยู่) เป็นต้น เลนส์ไล่กานี้เมื่อเอามาใช้กับ Digital มันมีปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อภาพอีกเยอะครับ อย่างตอนนั้นผมเองเอามาใช้กับ Fujifilm X-pro1 มันก็ให้คาแรกเตอร์ของสีสันโดยเซนเซอร์และระบบประมวลผลของฟูจิเข้ามายุ่งด้วยมากจนชักไม่แน่ใจว่านี่คือสีที่ได้จากไลก้าแท้ ๆ หรือ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับเลนส์อื่น ๆ ก็บอกได้เลยว่า ถ้าจะหวังเอาความคมคาย คอนทราสสูง สีอิ่ม ขออาราธนาไปซื้อเลนส์รุ่นใหม่ ๆ เลยครับ พวกนั้นทำได้ดีกว่าทั้งหมด แต่ถ้าใครรักจะเล่นเลนส์เก่าแล้วเนี่ย มันมีคาแรกเตอร์ที่ต่างออกไปจากปัจจัยข้างต้นอีกเยอะครับ สีสันของไลก้าตัวนี้ถ้าเทียบกับเลนส์ฟูจิที่มีอยู่ จะให้โทนสีและคอนทราสที่เป็นธรรมชาติมากกว่าครับ โดยเลนส์ฟูจิจะคอนทราสและสีแรงกว่า แต่คาแรกเตอร์ที่ไลก้าตัวนี้มีและเลนส์รุ่นใหม่ขาดไปคือความมีมิติของภาพ และการจัดการกับโบเก้ และอารมณ์ของภาพที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนเลนส์ของค่ายใหญ่รุ่นใหม่ ๆ ที่จะได้ภาพคม คอนทราสดี แต่ดูแบน ๆ น่าเสียดายทีความเป็น 3 มิติแบบไลก้าไม่ค่อยจะเห็นโดดเด่นนักเมื่อใช้กับเซนเซอร์ขนาด APS-C เพราะจะโดนครอปตามขอบ ๆ ไปเยอะครับ แต่ภาพที่ได้ก็มีอารมณ์ที่แตกต่างอย่างสังเกตเห็นได้ (ในบางภาพ) เหมือนกันครับ

เลนส์ตัวนี้ถ้าตามหาข้อมูลดูอาจมีคนเตือนกันว่าจะหาฟิลเตอร์ใส่ยาก เพราะเป็นขนาด 39mm แบบพิเศษที่ปัจจุบันไม่มีใครทำเกลียวแบบนี้ออกมาขายแล้ว แต่ปัญหานี้ตอบได้ด้วยฟิลเตอร์ของ Haliopan 39mm ครับผม ลองเอามาใส่ค่อย ๆ ไขเข้าไปก็ใส่ได้เรียบร้อยดีครับไม่เกิดปัญหาใด ๆ แล้วถามว่าเลนส์ตัวนี้มันดีไหม ก็ตอบได้เลยว่าดีครับ ภาพจะฟุ้ง ๆ ที่ f2 หน่อย แต่หลังจากนั้นก็คม(มาก)ตลอด ให้โบเก้เยอะและสวยมาก (บางคนเอาไปเปรียบเทียบกับ 35 v4 King of Bokeh เลยก็มี) (ความสวยความชอบของโบเก้กับคุณภาพของโบเก้เป็นคนละเรื่องกันนะครับ) เบา ตัวเล็ก พกง่าย ติดกล้องไว้ตัวเดียวไปเที่ยวก็หวังผลได้ แต่แคบไปหน่อย เสียดายที่ไม่เคยมีโอกาสได้ลองใช้กับ M

เพิ่มเติม ปี 2016

ภายหลังผมยังมีโอกาสได้หา Minolta Rokkor 2/40 เลนส์แฝดของ Summicron-c 2/40 มาใช้ด้วย โครงสร้างเลนส์โดยมากเหมือนกันทุกอย่าง แต่เข้าใจว่าวิธีการเคลือบนั้นแตกต่างกัน และผู้รู้แจ้งว่าเลนส์ชิ้นท้ายมันต่างกัน ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่าเพราะไม่ได้มีอยู่พร้อมกันทั้ง 2 ตัว รู้สึกว่าตัว Minolta มันฟุ้งมากกว่าตัว Leica นิดนึง สรุปว่าเลนส์ดีให้คาแรกเตอร์เลนส์เก่าไลก้าดีเหมือนกัน กลุ่มคนใช้ M คงไม่ค่อยหันมามอง แต่กลุ่ม Mirrorless น่าลองใช้ และเชื่อว่ากลุ่มผู้ใช้กลุ่มนี้จะโตขึ้นเรื่อย ๆ ครับ และจากที่ได้มีประสบการณ์มากับกล้องหลายยี่ห้อ ถ้าจะเอาง่าย จบ สวย คาแรกเตอร์ดีกับเลนส์ Leica โดยไม่ต้องซื้อ M ให้สอย Sony ตระกูล a7 มาใช้ครับ ใช้ได้ดีทีเดียว ยิ่งภายหลังมีอแดปเตอร์ที่ใช้ออโต้โฟกัสได้ยิ่งชิลมาก คาดว่าราคายังคงขึ้นได้เรื่อย ๆ

ภาพด้านล่างนี่ Leica Summicron-c 2/40 + Fujifilm X-pro1 นะครับ

bottom of page