top of page

Leica X2

Updated: Aug 24, 2023

วันนี้ขอเขียนฝากไว้หน่อยเรื่องกล้องคอมแพ็คโคตรแพงในโลกมนุษย์ใบนี้ Leica X2

กล้องตัวนี้เมื่อเทียบ Spec กับยี่ห้ออื่นๆแล้ว หายห่วงครับ แพ้ราบ Auto focus ก็ช้า ถ่ายก็ช้า จอหลังก็ห่วย ถ่ายวิดีโอก็ไม่ได้ แต่คาแรกเตอร์ของภาพต่างหากครับที่มันต่าง ต่างมากด้วย ซึ่งเดี๋ยวจะว่ากันภายหลัง

แรกได้มาแกะกล่อง โว่วหีบห่ออลังการมาก ชอบแอบดูคลิปตั้งแต่มันออกใหม่ๆแล้วลองไปหาดูกันเองตาม youtube นะครับ ตัวกล้องภายนอกงานประกอบและวัสดุยอดเยี่ยมมาก สมเป็นกล้อง made in Germany หยิบขึ้นมารู้สึกได้ถึงความตันความแน่นและความไฮโซมากกกก นับว่าเป็นกล้องที่สวยที่สุดเท่าที่ผมเคยมีมาเลยครับ ไม่ได้โม้ ลองไปหาหยิบจับเล่นดูตามร้านมันก็ได้ แถวเกษรหรือแถวช่องนนทรี ก็ได้ครับ ฟิลลิ่งมันแตกต่างกับกล้องทั่วๆไปมาก แตกต่างกับ Leica-Panasonic มาก ซึ่งตามสเป็คอย่างเป็นทางการก็ไม่ได้บอกว่าเป็นโลหะอะไร หนังอะไร (มีแต่ในรีวิวเว็บอื่นๆ บอกว่า Top plate และ Bottom plate เป็นอลูมิเนียม ส่วนตัวกล้องเป็นแมกนีเซียมอัลลอยด์ครับ

เลนส์ Leica Elmarit 24/2.8 ฟิกซ์ครับ ซูมไม่ได้ ใช้กับเซนเซอร์ APS-C แล้วได้เทียบเท่า 36mm เดินถ่ายได้ชิลๆ สตรีทๆ

ลองใช้ดูแรกๆพบว่ามันเป็นกล้องที่ Minimal มาก Simple มาก ไม่มีลูกเล่นอะไรที่สิ้นเปลือง พวก Scene ต่างๆ (สังเกตว่ากล้องที่มีฟังก์ชันพวกนี้ผมแทบจะไม่ซื้อเลย มันไม่เรียล ถ่ายไม่สนุก) ด้านบนของกล้องมีแค่ ปุ่มเปิดปิดและชัตเตอร์ ปุ่มปรับรูรับแสง และปุ่มปรับความเร็วชัตเตอร์แค่นั้น จบ แต่สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดก็มีครับ พวกฟังก์ชันจำเป็นสำหรับกล้องดิจิตอลเช่นพวกชดเชยแสง มันเข้าถึงยากไป ต้องกดปุ่มเข้าเมนูก่อนแล้วค่อยหมุนลูกกลิ้ง มันควรจะมีลูกกลิ้งแยกได้แล้วฮะ สิ่งที่หงุดหงิด(มาก) อีกอย่างคือเมื่อตั้ง Auto ISO แล้ว ตั้งความเร็วชัตเตอร์ได้สูงสุดแค่ 1/30 วินาที เฮ้! จะบ้าเรอะ กล้องเล็กนิดเดียว 1/30 ก็แทบจะสั่นทุกรูปแล้ว ทุกวันนี้ใช้งาน Auto ISO ไม่ได้เลย จำไว้! ฟูจิเค้ายังมี update แก้ไขกันมาอย่างเยอะ

ว่ากันเรื่องภาพที่ได้มา ของแท้มันอยู่ตรงนี้ ไม่รู้นะ เท่าที่ผมใช้กล้องมาแทบจะทุกยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีจุดเด่นของภาพแตกต่างกันออกไป ส่วนมากที่เคยใช้เป็นค่ายญี่ปุ่น Nikon Canon Olympus Panasonic Pentax Fujifilm Sony แต่ผมว่า Leica X2 เนี่ยมันต่างออกไปค่อนข้างมาก ส่วนตัวผมว่าของเด่นของมันคือ jpg ครับ ไม่ใช่ RAW อย่างที่หลายๆคนชอบชมกัน ผมว่าถ้าไปชื่นชมไฟล์ RAW ซื้อกล้องโซนี่เล่นดีกว่าครับ เหมือนเลย เหมือนเด๊ะเลย สีสันสดใสมาเลย จะปรับแต่งยังไงต่อก็ได้ภาพสวยแบบ “ทั่วไป” ตามมาตรฐานเลยครับและนั่นทำให้พวก reviewer ชมชอบกัน -_-“ แต่ไฟล์ jpg ของ X2 ต่างหากครับ ที่ซอฟแวร์มันจัดการไฟล์ออกมาได้มีเอกลักษณ์มากๆคือ สี ตรงอย่างตาเห็น แทบจะเป๊ะๆเลยครับ ซึ่งผมว่ามันเจ๋งส์มาก แต่คนอื่นๆคงมองว่าภาพดูจืด ดูไม่น่าสนใจ เพราะไฟล์ jpg จากกล้องค่ายอื่นๆมันปรับตั้งกันได้สวยงามสะดุดตามาก นั่นทำให้รู้สึกว่ากล้องยี่ห้อนี้ถ่ายยากมากกว่าทุกตัวที่เคยเล่นมา ส่วนไฟล์ขาวดำก็ขอบอกว่าทำได้ดีมาก ภาพที่ได้ดูมีความลึกตื้นชัดเจนและน่ามองมากครับ เรียกว่าไม่เสียชื่อนะ และอีกอย่างหนึ่งคือ Leica ทำการประมวลผลภาพออกมาให้ดวงตามีความแวววาวมากเป็นพิเศษ นั่นทำให้หน้าเด้งขึ้นมาได้ในภาพโดยไม่ยากครับ อาจเป็นลูกเล่นที่ทำให้ภาพของเขามีเอกลักษณ์ก็ได้ แต่ถ้าใครแต่งหน้ามีกลิตเตอร์นะ สว่างโร่เลยฮะ

ส่วนเรื่อง Leica 3D pop ที่หลายๆคนคงถามหา เท่าที่ถ่ายๆมาไม่ค่อยเจอ 3D pop ครับ คุยกับเพื่อนๆแล้วคาดว่าน่าจะมาจากเลนส์ที่เป็นแค่ Elmarit 24/2.8 และเซนเซอร์ขนาด APS-C ซึ่งมีตัวคูณ 1.5x จึงทำให้ไม่เกิด 3D pop ครับ

bottom of page